ไม่พบผลการค้นหา
หญิงเกษียณอายุชาวรัสเซียวัย 60 ปีคนหนึ่ง ได้รับโทษรอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี หลังจากถูกศาลตัดสินว่า เธอมีความผิดฐานทำลายหลุมศพพ่อแม่ของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย โดยเธอทิ้งโน้ตข้อความไว้ที่สถานที่ฝังศพว่า พ่อแม่ของปูติน “เลี้ยงดูสัตว์ประหลาดและฆาตกรขึ้นมา”

เมื่อวันพฤหัสบดี (11 พ.ค.) ศาลรัสเซียพิจารณาตัดสินว่า ไอรินา ซีบาเนวา หญิงจากนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กมีความผิดฐานทำลายสถานที่ฝังศพของปูติน โดยมีแรงจูงใจจากความเกลียดชังทางการเมือง ทั้งนี้ ซีบาเนวาระบุว่า เธอมีแรงจูงใจในการก่อเหตุจากสงครามของรัสเซียในยูเครน

อัยการรัสเซียยื่นฟ้องโทษให้รอลงอาญาซีบาเนวาเป็นเวลา 3 ปี หลังจากเธอถูกตั้งข้อหาฐานทำลายหลุมศพครอบครัวปูตินในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อช่วงเดือน ต.ค.ปีก่อน โดยเว็บไซต์ข่าวอิสระรายงานว่า ซีบาเนวาได้เขียนข้อความกล่าวถึงมารดาและบิดาที่เสียชีวิตของปูตินว่าเป็น พวกเขาเป็น "พ่อแม่ของคนบ้า" 

“ไปตายซะปูติน คุณสร้างสัตว์ประหลาดและฆาตกรขึ้นมา” ข้อความในโน้ตระบุ พร้อมกันนี้ซีบาเนวายังระบุให้พ่อแม่ของปูตินที่เสียชีวิตไปแล้วได้ “พาเขา (ปูติน) ไปด้วย เขาสร้างความเจ็บปวดและปัญหามากมาย” รายงานของหนังสือพิมพ์ Novaya Gazeta Europe ระบุ “คนทั้งโลกกำลังภาวนาให้เขาตาย”

ทนายความของซีบาเนวากล่าวว่า ซีบาเนวาไม่ได้สารภาพผิดต่อศาล เพราะเธอไม่ได้ทำลายหลุมฝังศพในทางกายภาพ หรือพยายามเผยแพร่การกระทำของเธอ แต่เธอบอกกับศาลว่า เธอเขียนข้อความดังกล่าวขึ้น หลังจากเห็นข่าวสงครามในยูเครน ทั้งนี้ ซีบาเนวาในวัยเกษียณอายุได้ถูกกักบริเวณในบ้านพัก ถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าสู่ระบบออนไลน์ และห้ามเข้าเยี่ยมชมสุสานเซราฟิมอฟสโกในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก อย่างไรก็ดี ซีบาเนวาไม่มีแผนที่จะอุทธรณ์คำตัดสินในครั้งนี้ 

“หลังจากเห็นข่าว ฉันรู้สึกหวาดกลัวอย่างมาก ฉันรู้สึกไม่ดีอย่างมาก” ซีบาเนวาให้การกับศาล ตามรายงานของ Novaya Gazeta “ความกลัวรุนแรงมีอยู่มากจนฉันไม่สามารถรับมือกับมันได้ และนี่อาจเป็นความผิดของฉัน ฉันแทบจำไม่ได้ว่าเขียนโน้ตไป ฉันจำข้อความไม่ได้ ฉันรู้ตัวดีว่าฉันพ่ายแพ้ต่ออารมณ์ และกระทำการที่ไร้เหตุผล ฉันขอโทษที่การกระทำของฉันอาจทำให้ขุ่นเคือง หรือส่งผลกระทบต่อใครบางคน” เธอยังบอกด้วยว่าเธอมั่นใจว่าโน้ตของเธอจะไม่ถูกสังเกตเห็น เพราะมัน “ถูกม้วนเป็นหลอดเล็กๆ และไม่ดึงดูดความสนใจใดๆ”

นอกจากนี้ ในวันพฤหัสบดีเดียวกัน ศาลทหารรัสเซียได้ตัดสินจำคุก นิกิต้า ทูชคานอฟ ครูสอนประวัติศาสตร์จากเมืองโคมีทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัสเซียเป็นเวลา 5 ปีครึ่ง ฐานแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการระเบิดสะพานเคิร์ชที่เชื่อมคาบสมุทรไครเมียของยูเครนกับรัสเซียแผ่นดินใหญ่เมื่อปีที่แล้ว โดยทูชคานอฟถูกตัดสินว่า เขามีความผิดในฐาน “การก่อการร้าย” และ “ทำให้เสียชื่อเสียง” ต่อกองทัพรัสเซีย สำหรับการเผยแพร่โพสต์ทางโซเชียลมีเดียเมื่อเดือน ต.ค. โดยทูชคานอฟเรียกการระเบิดสะพานว่าเป็น “ของขวัญวันเกิด” สำหรับปูติน

ทางการรัสเซียได้เดินหน้าการปราบปรามอย่างกว้างขวาง โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้วิจารณ์สงครามของรัสเซียในยูเครน ซึ่งผู้วิจารณ์มักถูกตัดสินโทษปรับและตัดสินจำคุก ถูกไล่ออกจากงาน ถูกขึ้นบัญชีดำและตราหน้าโดยทางการว่าเป็น “ตัวแทนต่างชาติ” ในรัสเซีย


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/5/12/russian-woman-convicted-of-desecrating-grave-of-putins-parents?fbclid=IwAR3bjbEdtQooXRbD64gD2vlkChjGjGh2f_YlRXP6ZzoK99l1EWPwhogfQow