ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.อุบลฯ พท.เผยเหตุผล พท.ไม่ร่วมลงชื่อแก้ รธน.ให้ ‘ก้าวไกล’ ยกเลิก ส.ว.250 คน ต้องการแก้ รธน.ใหม่ทั้งฉบับต้องอาศัยเสียง ส.ว.มาร่วมหนุน ย้ำ ‘ก้าวไกล-พท.’ ไร้ปัญหาขัดแย้งกันแม้เคยเห็นต่างแต่ยังทำงานกันได้ เปรยลุยแล้วมีผลได้สองหน้าแก้ได้-แพ้ด้วยกัน

สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าพรรค พท.มีมติไม่เซ็นชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้พรรคก้าวไกล มีคนโทร.มาหาตนเยอะว่าเป็นอย่างไร เนื่องจาก พท.ได้เซ็นชื่อส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใน ม.256 เพื่อให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อไปร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ทางพรรคกัาวไกลไม่เห็นด้วย ก็ขอถอนชื่อที่ ส.ส.ของพรรคเซ็นแล้ว ซึ่งทางพรรคร่วมฝ่ายค้านอีก 5 พรรค ก็เคารพการตัดสินใจของพรรคก้าวไกล

“พรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วยที่ร่างแก้ไข ไประบุว่า ร่างใหม่ ต้องไม่แก้ไขหมวด 1(ทั่วไป)และหมวด 2(พระมหากษัตริย์) นั่นคือเหตุผลถอนชื่อออก พท.ที่ไม่เซ็นให้พรรคก้าวไกล เพราะ พท.มีมติยกร่างทั้งฉบับไปแล้ว และต้องการขอความร่วมมือกับทุกพรรค จึงจะแก้ได้ รวมทั้ง ส.ว.ด้วย พรรคก้าวไกลต้องการแก้รายมาตรา โดยเฉพาะ มาตรา 272 ที่ตัดอำนาจ ส.ว.และอีกหลายมาตรา แต่พรรคเพื่อไทยให้ยกร่างใหม่ ให้ ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งไปดำเนินการ อำนาจไปอยู่ที่ชุดคนร่างใหม่ที่มาจากประชนชน ใช้เวลา 1 ปี แล้วยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่”

สมคิด ระบุนั่นคือหลักการ แต่ไม่ได้ทะเลาะกัน เมื่อวานนี้ (25 สค.) พรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้ง พท.และพรรคก้าวไกลก็ได้พูดกันสารพัดเหตุผล ก็เข้าใจต่างคนต่างเคารพมติพรรค มีหลายครั้งที่มติไม่ตรงกัน เคยฟรีโหวตก็มี แต่ก็ทำงานร่วมกันมาเสมอไม่มีปัญหาอะไร เรายังเดินหน้าด้วยกัน หากแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ก็ได้ด้วยกัน แพ้ก็แพ้ด้วยกัน