ไม่พบผลการค้นหา
เปิดไทม์ไลน​์ 'ชายอเมริกัน' ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอไมครอนรายแรกในไทย พบฉีดวัคซีน J&J มาแล้ว 1 เข็ม มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำทั้งสิ้น 19 คน

วันที่ 6 ธ.ค. เวลา 11.00 น. ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงสถานการณ์และความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอไมครอน ว่า ในช่วง 3 วันที่ผ่านมามีข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวติดเชื้อโอไมครอนในประเทศไทย

จากผลการตรวจสอบเก็บตัวอย่างนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวครั้งที่ 1 (30 พ.ย. 2564) พบความเข้ากันได้กับจีโนม โอไมครอนร้อยละ 99.92 ซึ่งความน่าจะเป็นไปได้ ว่าน่าจะเป็นโอไมครอนรายแรกในไทย

สำหรับผู้ป่วยรายนี้เป็นชายไทย สัญชาติอเมริกัน อายุ 35 ปี อาศัยอยู่ที่สเปนเป็นเวลา 1 ปีอาชีพ นักธุรกิจ ไม่มีโรคประจำตัว ติดเชื้อไม่มีอาการ ได้รับวัคซีน J&J จำนวน 1 เข็ม จากสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 64 มีผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งสิ้น 19 คน เป็นที่โรงแรม (17 คน) พนักงานในสนามบิน (2 คน)

'ชายอเมริกัน' ได้ทำการตรวจ PCR ที่ประเทศสเปน เมื่อ 28 พ.ย. 64 ผลไม่พบเชื้อ หลังจากนั้นไปทานข้าวกับเพื่อน ซึ่งเพื่อนไม่มีอาการป่วย จนถึงปัจจุบัน

ต่อมา เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 64 บินจากประเทศสเปน ไปดูไบ (EK142) พักที่ดูไบ 9 ชม. ไม่ได้พูดคุยกับใคร สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

30 พ.ย. 64 บินจากดูไบมากรุงเทพฯ (EK372) หลังจากลงเครื่องเวลาประมาณ 24.00 น. ไปเก็บตัวอย่างแบบ Drive thru ที่ รพ.คู่สัญญา และกลับเข้าโรงแรมเข้าโครงการ Test & Go

1 ธ.ค. 64 ได้รับแจ้งจาก รพ.ว่า ตรวจพบเชื้อโควิด Ct : ORF1ab=33.10 , N gene=30.71 ต่อมา 3 ธ.ค. 64 ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์


ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา 2-5 เท่า

 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สายพันธุ์โอไมครอนแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา 2-5 เท่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ หรืออาการน้อย คล้ายโรคไข้หวัด โดยผู้ติดเชื้อที่รายงานในต่างประเทศ ส่วนใหญ่ไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโอไมครอนเสียชีวิต

ดังนั้นมาตรการป้องกันคือ การฉีดวัคซีนโควิดให้ครอบคลุมมากที่สุด ใช้มาตรการป้องกันส่วนบุคคลที่เข้มงวด เช่น สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล นอกจากนี้ยกระดับการเฝ้าระวัง ณ ช่องทางเข้าออกประเทศ และสถานที่ท่องเที่ยว, ทำการสุ่มตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้ป่วยไข้หวัดที่เป็นกลุ่มก้อน (Cluster), ส่งตัวอย่างเชื้อที่พบจากผู้เดินทางหรือรายที่น่าสงสัยไปตรวจหาสายพันธุ์โอไมครอนที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

สถานการณ์การระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอนทั่วโลก ขณะนี้ได้พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 46 ประเทศ ซึ่งไทยอาจจะเป็นประเทศที่ 47 โดยติดเชื้อในประเทศ 15 ประเทศ และพบในผู้เดินทางเท่านั้น 31 ประเทศ