ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา แถลงยืนยัน ผู้ต้องหา "อานนท์-ภาณุพงศ์" หากไม่ประกันตัว จะนำไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เหมือนคดีอาญาทั่วไป ย้ำไม่คุมขังที่อื่นตามข่าวลือ ชี้บางเรื่องใช้หลักรัฐศาสตร์ดีกว่านิติศาสตร์

ชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า กรณีที่ีมีการแชร์ในโลกโซเชียลว่า จะมีการนำตัว อานนท์ นำภา และ ภาณุพงศ์ จาดนอก นักกิจกรรมทางการเมือง ไปที่เรือนจำชั่วคราวนครไชยศรี เขตทุ่งสองห้อง ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และขณะนี้ศาลได้ไต่สวนคำร้องของพนักงานสอบสวนและผู้ต้องหาเสร็จสิ้นแล้ว

ทั้งนี้ หากศาลอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองคน สามารถยื่นขอประกันตัวได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตามนโยบายประธานศาลฎีกา แต่หากผู้ต้องหาไม่ยื่นประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราว จะถูกควบคุมตัวไปที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร เหมือนกับคดีอาญาทั่วไป ซึ่งคดีนี้เป็นคดีอาญาเหมือนคดีอื่นๆ จึงขอให้เข้าใจและช่วยเผยแพร่ประเด็นตามนี้ว่าข่าวลือไม่เป็นความจริง

"โดยส่วนตัวถ้าถามผม ผมว่าบ้านเมืองมีเรื่องยุ่งเยอะอยู่แล้ว บางเรื่องใช้หลักรัฐศาสตร์ก็ดี ถามผมว่าทำอย่างไรอยู่กันได้ ผมไม่อยากตอบว่า ผิดหรือไม่ผิด ถ้าผมตอบว่าผิด ผมเป็นอธิบดีศาลอาญา มันก็ต้องมาที่ศาลผม เดี๋ยวผมถูกโจมตีอีก เอาเป็นว่าเราไม่พูดเรื่องผิดถูกเอาเป็นว่า บางเรื่องบางราวใช้หลักรัฐศาสตร์ ดีกว่านิติศาสตร์" อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าว

ข่าวแถลงศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: