ไม่พบผลการค้นหา
ศิริกัญญา แนะรัฐบาลตั้งงบประมาณมาชดเชยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หลังกระตุ้นอสังหาฯ ขยายกรอบราคา-ลดค่าโอน

เวลา 12.15 น. อาคารรัฐสภา ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงมติคณะรัฐมนตรีวานนี้ (9 เมษายน 67) ที่กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยมีรายละเอียดหลายด้านที่เกี่ยวกับการลดอัตราดอกเบี้ย ค่าโอนที่พักอาศัย 

ศิริกัญญา ระบุว่าที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการนโยบายในลักษณะนี้อยู่แล้ว แต่ที่แปลกรอบนี้คือ "การลดค่าโอนบ้าน" จากเดิมเฉพาะบ้านที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท วันนี้ได้ขยายไปถึงราคา 7 ล้านบาท

จากความเข้าใจก็ทราบว่ามีบ้านหลายหลังที่ขายไม่ออกในกลุ่มราคานี้มาถึง 46% ทำให้ชวนตั้งข้อสังเกตว่าโครงการนี้จะดำเนินการเป็นไปเพื่ออะไร จะช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงที่พักอาศัยได้ง่ายขึ้นหรือเป็นเพียงแค่ภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างเดียว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถามถึงผลประโยชน์ทับซ้อนของนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวยังส่งผลกระทบถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากปกติค่าธรรมเนียมการโอนต่าง ๆ จะถูกโอนไปในหน่วยงานส่วนท้องถิ่น จึงทำให้สูญเสียเม็ดเงินค่าธรรมเนียมมากถึง 23,000 ล้านบาท 

เธอระบุว่า รอบที่แล้วจากการลดค่าภาษีที่ดิน รัฐบาลยังคืนไม่หมด จึงอยากให้รัฐบาลได้เปลี่ยนวิธีการดำเนินงานบ้าง เนื่องจากสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ก็เคยทำมาก่อน หากจะให้ดีควรตั้งงบประมาณมาชดเชยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในส่วนที่หายไป