ไม่พบผลการค้นหา
ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สั่งห้ามโรงเรียนบังคับตัดผมนักเรียน หลังกรณีดราม่าครูโรงเรียนมัธยมตัดผมนักเรียนชายกลางชั้นเรียน

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ประเทศกัมพูชา มีการแชร์ภาพครูถือปัตตาเลียนไล่กล้อนผมนักเรียนชายที่ผมยาวผิดระเบียบกลางชั้นเรียนจนแหว่งเป็นหย่อม โดยระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนมัธยมสมเด็จเดโชฮุนเซนสมปอว์ลู จังหวัดพระตะบอง

กรณีดังกล่าวกลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมออนไลน์กัมพูชา หลายคนตั้งคำถามว่านักเรียนควรถูกบังคับตัดผมหรือไม่ การตัดผมสมควรเกิดขึ้นในห้องเรียนหรือไม่ และครูมีหน้าที่ต้องตัดผมนักเรียนด้วยหรือ นอกจากนี้บางส่วนยังมองว่า การตัดผมนักเรียนเช่นนี้ถือเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ

อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ได้ออกมาให้ความเห็นต่อดราม่าที่เกิดขึ้นเช่นกัน โดยระบุว่า ขอให้ครูหยุดบังคับนักเรียนตัดผม เพราะสามารถสร้างความอับอายให้กับนักเรียนต่อหน้าเพื่อนร่วมชั้นเรียน ส่งผลกระทบเชิงลบต่อสภาพจิตใจของเด็ก

กัมพูชาตัดผม4.jpg

ด้านโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และกีฬาของกัมพูชา ระบุว่า ทางกระทรวงกำลังตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนมัธยมสมเด็จเดโชฮุนเซนสมปอว์ลูอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ รองอาจารย์ใหญ่โรงเรียนมัธยมสมเด็จเดโชฮุนเซนสมปอว์ลู ชี้แจงว่า ทางโรงเรียนได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและสภานักเรียน และมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า นักเรียนชายทุกคนต้องตัดผม อีกทั้งทางโรงเรียนยังมีการหารือกับผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชนรอบโรงเรียน เพื่อตกลงเกี่ยวกับทรงผมนักเรียน โดยได้ตั้งกฎระเบียบนี้มานานแล้ว ซึ่งก่อนที่จะมีการตัดผมนักเรียน ครูก็ได้แจ้งนักเรียนที่ไม่ได้ตัดผมให้ทราบก่อนแล้ว

ที่มา : Khmer Times

กัมพูชาตัดผม2.jpegกัมพูชาตัดผม3.jpeg