ไม่พบผลการค้นหา
'เสรีพิศุทธ์' รับมีดีล 'ประชาธิปัตย์-ชาติไทยพัฒนา' ช่วยยกมือหนุน 'พิธา' นั่งนายกฯ ชี้เวลานี้ใครไม่เอาก็โง่แล้ว

17 ก.ค. 2566 ที่อาคารไทยซัมมิท พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าเสรีรวมไทย กล่าวถึงท่าทีของพรรคเสรีรวมไทยหลังมีการประเมินแนวโน้มการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่​ 2 โดยระบุว่าจะผ่าน ไม่ผ่านก็ต้องให้โอกาสเขา​ เพราะตกลงร่วมกันมาแล้ว​ ครั้งที่แล้วมี​ ส.ว.หนุน​ 13​ เสียง​ ขาดอีกกว่า​ 50​ เสียง​ ถ้าบอกว่าไม่ผ่านหรอก ก็ไม่ได้​ ก็ต้องโอกาส

ส่วนที่บอกว่าดึงพรรคอื่นมาเสริมนั้น​ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า อยากช่วยเขาให้มีเสียงสนับสนุนมากขึ้น​ ให้เพียงพอ​ ซึ่งไม่ได้เป็นมติพรรคร่วม แต่เป็นหน้าที่​เราช่วยเขา  

เมื่อถามว่าขณะนี้มีพรรคอื่นมาร่วมหรือไม่​ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เขาก็ขอเข้าคณะกรรมการบริหารพรรค อย่างช้าพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) คงได้คำตอบ

ส่วนที่ พิธา ระบุว่าจะมีเพิ่มมาอีก ​10% ประมาณ 30-40​ เสียง​มา จาก​ที่พรรคเสรีรวมไทยประสานไว้หรือไม่​นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนยังไม่รู้​ ตนก็ประสานไป​ ส่วนจะเป็นกลุ่มเดียวกับที่ พิธากล่าวถึงหรือไม่นั้นไม่ทราบ​ 

ส่วนน่าจะได้เพิ่มอีกกี่เสียงนั้น ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ​ ถ้าเขามาก็มาทั้งหมด​ พรรคชาติไทยพัฒนา​ ก็มี 10 เสียง​ ถ้ามาก็มาทั้งหมด​ พรรคประชาธิปัตย์ก็เช่นกัน​ 

ส่วนการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ที่บางพรรคถือเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของ ส.ว. ตนได้อภิปรายไปแล้ว ว่ามาตราดังกล่าวเป็นกฎหมายอาญาปกติ สามารถแก้ไขได้ แม้แต่รัฐธรรมนูญที่เป็นกฏหมายสูงสุดก็ยังสามารถแก้ได้ เช่นเดียวกับมาตรา 112 ที่ถูกแก้ไขมาหลายครั้งแล้ว ตั้งแต่ ปี 2499 แต่คนที่ไม่ได้ศึกษาก็จะไม่ทราบว่าสามารถแก้ได้ อยู่ที่เนื้อหาว่าจะแก้อย่างไร

เมื่อถามว่าสามารถดีลได้เยอะหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่าก็อยู่ที่ทางพรรคติดต่อไป เขาจะชั่งน้ำหนักดูว่าควรจะเป็นอย่างไรและต้องดูเกมการเมืองเราคงไปชี้นำเขาไม่ได้

พรรคที่ติดต่อไปก็ขอนำเรื่องเข้าสู่กรรมการบริหารพรรคก่อน เขาคงไม่กล้าตัดสินใจคนเดียว

เมื่อถามว่าได้เชิญพรรคไหนไปบ้าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ โดยทางพรรคได้นำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการบริหารพรรคแล้ว เขาไม่สามารถตัดสินใจได้เหมือนพรรคเสรีรวมไทย ส่วนในแต่ละพรรคมีเงื่อนไขอะไรบ้างก็เป็นเรื่องของเขา

เมื่อถามว่าไปให้เขามาช่วยสนับสนุนเฉยๆ ไม่เข้าร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า "โอ๊ย..มาถึงตอนนี้เขาก็ต้องเอาแต่ประโยชน์แล้ว มีใครเขาจะมาช่วยเฉยๆ"

เมื่อถามว่าพรรคที่ติดต่อไปจะให้คำตอบวันไหนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ก่อนวันที่ 19 ก.ค. นี้ 

เมื่อถามว่าทางพรรคก้าวไกลเอาด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า "เขาจะไม่เอาได้ยังไง ถ้าไม่เอาก็โง่เต็มทีแล้ว"

ส่วนที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลมีการเบรกหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า "จะไปเบรกได้ยังไงเขาไม่ได้พูดอะไรเลย"