ไม่พบผลการค้นหา
'แคร์รี หล่ำ' ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงยืนยันว่า ร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพในฮ่องกง ท่ามกลางเสียงวิจารณ์คัดค้านจากฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยว่าร่างกฎหมายดังกล่าวพุ่งเป้าปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง

'แคร์รี หล่ำ' กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ ขอให้ผู้ที่กังวลต่อร่างกฎหมายดังกล่าวรอดูรายละเอียด โดยบอกว่าฮ่องกงเป็นสังคมเสรี ประชาชนมีอิสระที่จะพูดอะไรก็ตามที่ต้องการ ซึ่งความมีชีวิตชีวาและคุณค่าหลักของฮ่องกงในเรื่องหลักนิติรัฐ ความเป็นอิสระของระบบยุติธรรม สิทธิและเสรีภาพต่างๆ ที่คนฮ่องกงมีจะยังคงดำเนินต่อไป พร้อมกล่าวปกป้องว่าร่างกฎหมายดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่ผู้ละเมิดกฎหมายจำนวนหนึ่งเท่านั้น แต่คุ้มครองคนส่วนใหญ่ที่ปฏิบัติตามกฎหมายและรักสันติภาพ

ความเห็นของหล่ำมีขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้เผยแผนเตรียมออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกงซึ่งมีเป้าหมายจัดการกับกิจกรรมที่เข้าข่ายแบ่งแยกดินแดน บ่อนทำลายและก่อการร้าย รวมถึงยังเปิดทางให้มีการตั้งหน่วยงานข่าวกรองจีนในฮ่องกง โดยข้อเสนอนี้จะถูกนำเข้าสภาประชาชนแห่งชาติ ซึ่งถูกมองเป็นรัฐสภาตรายางของจีนในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะมีการลงมติภายในวันพฤหัสบดี ก่อนที่จะมีการกำหนดรายละเอียดเป็นร่างกฎหมายต่อไป ซึ่งความพยายามออกกฎหมายฉบับนี้ของจีนก็ถูกวิจารณ์หนักจากต่างชาติ ขณะที่ผู้คัดค้านในฮ่องกงบอกว่านี่เป็นความพยายามปิดฉากเสรีภาพในฮ่องกง จนทำให้มีการประท้วงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วมีการประท้วงยืดเยื้อหลายเดือนในฮ่องกงและมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยมีชนวนมาจากร่างกฎหมายฉบับหนึ่งที่จะอนุญาตให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งในท้ายที่สุดร่างกฎหมายนี้ก็ถูกถอนออกไป แต่ก็ทำให้การประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายถูกยกระดับไปเป็นการเรียกร้องเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยสำหรับชาวฮ่องกง และถึงแม้การประท้วงจะหายไป แต่ความรู้สึกต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงมีอยู่อย่างสูงในฮ่องกง  

อ้างอิง The Straits Times / BBC