ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เห็นใจผู้ประกอบอาชีพนวด สั่งสาธารณสุขเร่งแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน หลัง พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพมีผลบังคับใช้

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับหนังสือร้องเรียนความเดือดร้อนของผู้ประกอบอาชีพนวดแล้ว โดยได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขไปพิจารณาแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่าง ๆ โดยเร็ว โดยคำนึงถึงสภาพความเป็นจริงควบคู่กับข้อกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกฝ่าย

“นายกฯ เข้าใจถึงปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบอาชีพนวด ซึ่งต้องทำงานหาเช้ากินค่ำเพื่อหารายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว และยังมีส่วนช่วยสนับสนุนบริการสุขภาพให้กับประชาชนทั่วไป จึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้”

ทั้งนี้ ข้อร้องเรียนของผู้ประกอบอาชีพนวด ประกอบด้วย ปัญหาการขึ้นทะเบียน การลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ การบริการของเจ้าหน้าที่ การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังจากที่ พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 มีผลบังคับใช้ และส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะผู้ที่เรียนจบหลักสูตรการนวดก่อนปี 2559

นอกจากนี้ยังมีกรณีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) สั่งระงับขึ้นทะเบียนหมอนวดกว่า 1 แสนราย ที่ผ่านการฝึกอบรมและได้ใบรับรองจากสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งหนึ่ง เนื่องจากดำเนินการลักษณะแฟรนไชส์ ทำให้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มอบหมายให้ นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดี สบส. เป็นผู้ดำเนินการ

สธ.ย้ำว่า สนับสนุนและส่งเสริมเรื่องการนวดไทยอยู่แล้ว แต่ทุกอย่างต้องมีเหตุมีผล มีมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งยังอยู่ระหว่างการผลักดันให้ 'นวดแผนไทย' ขึ้นเป็นมรดกโลกทางภูมิปัญญาด้วย