ไม่พบผลการค้นหา
'กัณวีร์' เปิดตัวภารกิจตามหา 'Hometown Hero' เฟ้นหาคนธรรมดามาเป็นนักปฏิบัติการต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชน เผยทำในนามส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรคเป็นธรรม ปัดเตรียมการตั้งพรรคใหม่ แต่แย้มเป็นเรื่องของอนาคต

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม Live ผ่านเฟสบุ๊ก 'กัณวีร์ สืบแสง Kannavee Suebsang' เปิดตัวภารกิจตามหา Hometown Hero ภารกิจการตามหาคนธรรมดา ที่สนใจปัญหาท้องถิ่น สิทธิชุมชน มาเป็นนักปฏิบัติการทำงานร่วมกับ นล-กัณวีร์ สืบแสง

กัณวีร์ เปิดเผยว่า ตนเองมาทำงานการเมือง ได้เห็นการใช้บทบาทหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร เป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน โดยใช้การขอหารือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร การยื่นญัตติ กระทู้ถามสดไปยังรัฐบาล สามารถทำหนังสือถึงหน่วยงานต่างๆ ได้ จึงอยากให้ประชาชนที่อยากแก้ปัญหาตามวิถีชุมชน ได้มามีส่วนร่วมในการจัดการปัญหา เพื่อให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางที่แท้จริง

"ประชาชนถูกมองเป็นลูกหนี้รัฐบาล เวลามีปัญหาต้องมาขอให้รัฐบาลแก้ไข ทั้งๆที่เป็นสิ่งที่พรรคการเมืองให้สัญญาไว้กับประชาชน และเป็นหน้าที่ต้องทำให้ประชาชน ผมพยายามทำตรงนี้เพื่อตอบโจทย์นี้ เพื่อให้อำนาจเป็นของประชาชน เพื่อประชาชน จริงๆ"

กัณวีร์ ระบุว่า 'Hometown Hero' หมายถึงประชาชนที่ต้องการยืนแนวหน้าในชุมชน เพื่อรักษาสิทธิชุมชน ที่ถูกละเมิด ถูกละเลยจากภาครัฐ หรือพรรคการเมืองที่มาสัญญาไว้แต่ไม่ยอมตามที่ให้คำสัตย์กับประชาชน 'Hometown Hero' จึงจะเป็นนักปฏิบัติการ ที่จะเป็นตัวแทนประชาชนในชุมชน มาเป็นปากเป็นเสียงเพื่อปกป้องสิทธิที่ควรได้รับ 

"ชื่อ Hometown Hero ก็จริง แต่ในความหมายนี้ ไม่ใช่ Hero ไม่ใช่ Avenger ยอดมนุษย์หรือผู้วิเศษ แต่เป็นคนธรรมดาที่มีพลังจะทำงานต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชน ได้ใช้พลังตรงนี้ออกมา ซึ่งหมายถึงทุกคนที่มองเห็นปัญหาบ้านเกิดตนเอง อยากนำเสนอทิศทางการแก้ไข เสนอโครงการมาร่วมงานกับผม มาเป็นนักปฏิบัติการแบบผมที่เคยทำงานมาทั่วโลก แล้วอยากกลับมาทำงานเพื่อบ้านเกิดมาทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติ"

นายกัณวีร์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงความหมายและใครบ้างที่จะเป็น 'Hometown Hero' ซึ่งสามารถเสนอโครงการมาร่วมทำงานกับ สส.กัณวีร์ สืบแสง โดยย้ำว่า ไม่ใช่โครงการก่อสร้างถนน โรงเรียน สนามฟุตบอล หรือโครงสร้างพื้นฐาน แต่เป็นโครงการพัฒนาการมีส่วนร่วมและส่งเสริมสิทธิชุมชน เป็นต้น เพราะไม่ได้มีงบประมาณมาเป็นตัวนำ 

" Hometown Hero ไม่ได้มาเป็นนักการเมือง แต่เป็นนักปฏิบัติการ ที่ทำงานเกี่ยวกับสิทธิชุมชน โครงการนี้จึงทำในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรคเป็นธรรม เพราะไม่อยากยึดติดกับพรรคการเมือง จึงอยากให้ทุกคนคลายกังวล อาจจะมีการส่งต่อกับพรรคการเมืองอื่นด้วยซ้ำ เป็นแนวคิดที่จะทำให้ภาคประชาสังคมกับการเมืองมาทำงานร่วมกันให้ได้ ผ่าน Hometown Hero"

กัณวีร์ ไม่ตอบว่า โครงการนี้เป็นการเตรียมการเรื่องตั้งพรรคการเมืองใหม่หรือไม่ โดยบอกว่าเป็นเรื่องของอนาคต ที่ยังตอบไม่ได้ แต่เป็นการเตรียมพร้อมให้ภาคประชาสังคมมาทำงานการเมืองให้มากขึ้น อย่างตนเองเคยทำงานภาคประชาสังคมมาก่อน เห็นว่าทำอะไรได้ไม่มาก จึงมาทำภาคการเมืองเอง

"ผมอยากหาคนที่มีความรู้สึกว่าเราเป็นคนทำงาน จึงเป็นการสร้างนักปฏิบัติการ อย่างผมอาจจะเป็นต้นแบบให้เห็นได้ว่า ผมมีแค่เสียงเดียวของพรรคการเมืองเล็กๆพรรคเดียวในสภา แต่ทำให้สังคมเห็นหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรม ให้สังคมตระหนักรู้มากขึ้น ซึ่งผมก็มาจากคนธรรมดาคนหนึ่ง สามารถมาทำงานได้จริงๆ วันนี้เราเป็นนักปฏิบัติการก่อน วันหน้าเราอาจเป็นนักการเมือง ทำงานในพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ก็เป็นไปได้ครับ"

กัณวีร์ ย้ำว่า ตนเองอาจเป็นโมเดลได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมาเป็นนักการเมืองระดับชาติได้ แต่เริ่มต้นได้จากการทำงานของเราในชุมชนเพื่อมาถึงระดับชาติในที่สุด

โดยผู้สนใจสามารถติดตามเข้าร่วมโครงการ " Hometown Hero ผ่านเพจ ' กัณวีร์ สืบแสง Kannavee Suebsang' ซึ่งจะมี online platfrom ให้สมัครมาร่วมงานกัน โดยขณะนี้มีนำร่อง 1 คนจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ตนเองทำงานอย่างใกล้ชิด มาแนะนำโครงการนี้ก่อนในสัปดาห์หน้า และเปิดให้เข้าร่วมโครงการภายในสองสัปดาห์นี้ ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมได้ทั้งประเทศ