ไม่พบผลการค้นหา
กลับมาคืนฟอร์มอีกครั้งกับ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม หลังออกมาเปิดเผยด้วยตนเองว่านั่งเป็น ประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. แน่นอนว่า ‘โผ ส.ว.’ ฉบับนี้ จะต้องผ่านมือ พล.อ.ประวิตร ก่อนจะส่งไปยัง คสช. ในขั้นตอนสุดท้าย

โดยคัดจากรายชื่อที่สรรหามาไม่เกิน 400 คน ให้เหลือ 194 คน ส่วนอีก 50 คน มาจากการสรรหาของ กกต. ในกลุ่มอาชีพต่างๆ 200 คน แล้วเลือกกันเองแล้วเหลือ 50 คน ก่อนส่งให้ คสช. พิจารณาอีกครั้ง ส่วนอีก 6 คน คือ ปลัดกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ ที่เป็นโดยตำแหน่ง

จึงต้องจับตาว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว. จำนวน 9-12 คน จะเป็นใครบ้าง ในการคัดเลือกบุคคลมาเป็น ส.ว. ในอนาคต ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ส.ว.จะมาจากบุคคลทั่วไปเป็นส่วนใหญ่ ส่วนทหารที่อยู่ในราชการจะมาดำรงตำแหน่งไม่ได้ จึงทำให้มีการมองไปที่นายทหารนอกราชการและที่กำลังจะเกษียณฯในปีนี้

ในเบื้องต้นให้จับตาที่ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ‘บิ๊กลภ’ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ที่จะเกษียณฯ ก.ย.นี้ หลังมีกระแสข่าวมาว่าอาจได้รับการทาบทามไปเป็น ส.ว. โดยจะโยก ‘บิ๊กอั๋น’ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา รองกระทรวงปลัดกลาโหม อดีต ผอ.สำนักนโยบายและแผนกลาโหม มานั่งเลขาธิการ สมช. แทน

อีกรายชื่อที่ผ่านมาถูกจับตามาเป็น ส.ว. คือ ‘บิ๊กเจอร์รี่’ พล.อ.ธนเกียรติ ชอบชื่นชม ผบ.หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา หรือ แม่ทัพนักรบสีน้ำเงิน แม้จะเติบโตจากศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) บก.กองทัพไทย ที่ได้ชื่อว่าเป็น ‘CIA เมืองไทย’ แต่เมื่อมาเป็น ผบ.นทพ. ก็ลุยงานมวลชนได้เต็มที่ ควบคู่มารตราการการข่าวที่เชี่ยวชาญ ก็รู้ใจชาวบ้านไม่น้อยว่าต้องการสิ่งใด โดย พล.อ.ธนเกียรติ เป็น ตท.19 ที่จะเกษียณฯก.ย.นี้ อีกทั้งไปร่วมติดตามคณะ พล.อ.ประวิตร เกือบทุกงานในพื้นที่ต่างจังหวัดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เพราะ นทพ. มีหน่วยอยู่ทั่วประเทศ


คสช.-ประยุทธ์-ประวิตร-ขาลง เตรียมทหาร

อย่างไรก็ตามมีกระแสข่าวถึงความเคลื่อนไหวในตำแหน่ง ‘5 เสือ ทบ.’ ด้วยเช่นกัน ในตำแหน่งของ ‘บิ๊กตู่’พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. (ตท.20) ที่จะเกษียณฯปี63 จะมานั่ง รองปลัดกระทรวงกลาโหม ครองอัตราพลเอกพิเศษ แทน พล.อ.สมศักดิ์ ที่คาดการณ์ว่าจะไปเป็น เลขาธิการ สมช. แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบคอนเฟิร์มใดๆออกมาในเวลานี้ หากมีการขยับจริงก็จะต้องเห็นจากบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลช่วงกลางปี เม.ย.นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะมีการขยับในตำแหน่ง 5 เสือ ทบ. หรือไม่ในโผกลางปีหรือปลายปี แต่สุดท้าย พล.อ.กู้เกียรติ ก็จะขยับขึ้นสู่ตำแหน่งที่ครองอัตราพลเอกพิเศษ ยกเว้นตำแหน่ง ผบ.ทหารสูงสุด และผบ.ทบ. เพราะเกษียณฯพร้อมกันในปี 2563 ส่วนจะอยู่ใน ทบ.หรือถูกโยกออกนอก ทบ. ก็ต้องมาดูกันต่อไป

ทั้งนี้คาดว่า ‘บิ๊กบี้’พล.ท.ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.22) จะขยับขึ้น 5 เสือ ทบ. แทนตำแหน่ง พล.ท.กู้เกียรติ และจะเป็นแคนดิเดต ผบ.ทบ.คนต่อไปทันที เพราะเกษียณฯปี66 ต่อจาก ‘บิ๊กแดง’พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่จะเกษียณฯปี63 (ตท.20) และคาดว่า ‘บิ๊กหนุ่ย’พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 เพื่อนตท.22 ก็จะขึ้นสู่ตำแหน่ง แม่ทัพภาคที่ 1 แทน

จึงต้องดูกันต่อไปว่า ส.ว.ที่จะสรรหานั้น มีสัดส่วนของทหารเท่าใด และเป็นนายทหารที่กำลังจะเกษียณฯหรือลาออกมาเป็น ส.ว. จำนวนเท่าใดด้วย เพราะจะส่งผลต่อการจัด ‘โผทหาร’ เม.ย.นี้ ในเบื้องต้นมีรายงานว่ายังไม่ใช่การปรับใหญ่ แต่จะไปปรับใหญ่ในบัญชีโยกย้ายช่วงปลายปีแทน

ที่แน่ๆรายชื่อ ส.ว. ที่จะผ่านมือ พล.อ.ประวิตร ก็เป็นสิ่งชี้ชัดว่าจะต้องเป็น ‘คนที่ คสช. คุมได้’ ในอนาคตทั้งหมดหรืออยู่ในคาถาไม่น้อย


อภิรัชต์ ออกกำลังกาย

ทำให้มีการมองต่อไปว่าสัดส่วนของทหารจึงยังมีความสำคัญอยู่ และบทบาทของ พล.อ.ประวิตร นับจากนี้ไป หากไม่ได้ลงมาสู่สนามการเมืองเป็น ‘รัฐมนตรี’ อีกนั้น ก็ยังคงมี ‘บารมี’ ผ่าน ส.ว. ทั้ง 194 คน ที่เลือกสรรมากับมือ

จึงต้องจับตากันต่อไป เพราะ ส.ว. ชุดนี้จะดำรงตำแหน่ง 5 ปีในวาระแรก อีกทั้งมีบทบาทสำคัญในการเปิดทางให้มี ‘นายกฯ คนนอก’ ด้วย หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถเป็น นายกฯ ในก๊อกแรกได้โดยมือ ส.ส. เพียงอย่างเดียว ก็ต้องอาศัยมือ ส.ว. ในการดันให้ฝันเป็นจริง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบโต้เรื่องอำนาจของ ส.ว. 250 คน ที่มีอำนาจในการเปิดทางให้มี ‘นายกฯคนนอก’ ว่ามาจาก รัฐธรรมนูญ 2560 และคำถามพ่วงที่ผ่านการทำประชามติ พร้อมตอบโต้พรรคการเมืองอย่า ‘ผูกขาดความรักชาติ’ ไว้ฝ่ายเดียว

อีกทั้งถามกลับถึงอดีต ส.ว. เป็นเครือข่ายของใคร ?

ด้าน ‘หญิงหน่อย’คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ก็ออกมาตอบโต้ผ่านทวีตเตอร์สั้นๆ หลังตั้ง พล.อ.ประวิตร เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ว่า “ในกระเป๋าลุง มีตุนไว้แล้ว 250 เสียง”

“ประชาชนทั้งประเทศเลือก ส.ส. 500 คน คสช. เลือก ส.ว. 250 คน ส.ส. และ ส.ว. รวมกัน 750 คน เลือกนายกฯ ‘บิ๊กตู่’ หัวหน้า คสช. ตั้ง ‘บิ๊กป้อม’ เป็นประธานสรรหาฯ ขณะที่ ‘บิ๊กตู่’ เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ อยู่กับเรากระเป๋าตุง แต่ในกระเป๋าลุง มีตุนไว้แล้ว 250 เสียง” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ


สุดารัตน์ปราศรัย พรรคเพือไทย

“จะมาเป็นต้นทุนอย่างไร วันนี้เขาเตรียมเผื่อไว้ เพราะส.ว.ที่ผ่านมาทุกคนก็รู้ว่าเป็นอย่างไร การเลือกตั้งเข้ามาเป็นอย่างไร เป็นเครือข่ายกันแบบไหน ก่อนหน้านี้ทำไมไม่ดูว่าเป็นเครือข่ายกับใคร เป็นเครือข่ายกับพรรคการเมืองและนักการเมืองหรือเปล่า” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

“เป็นเรื่องของการมีสองสภา แม้ส.ว.จะตั้งมาจากผม แต่ถามว่าพวกคุณจะดูถูกทั้ง 250 คนนี้หรือ เขาไม่มีสมองหรือ เขาไม่รักประเทศหรือ ทุกคนต่างก็รักประเทศ อย่าหวงความรักประเทศชาติ รักประชาธิปไตยอยู่แต่เพียงพรรคการเมือง นักการเมือง ผมขอแค่นี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

“ไม่ว่าจะ ส.ว.หรืออะไรต่างๆ ก็ตาม เขาทำประชามติจากคน 16 ล้านคน ผ่านมาทั้งคำถามพ่วงด้วยเขาก็ตอบมาหมดแล้ว นี่คือประชาธิปไตยไม่ใช่หรือ จะมาบอกบังคับให้คนเห็นชอบไม่เห็นชอบ มันบังคับได้หรือไม่ คน 16 ล้าน ใครทำได้มาบอกผมหน่อย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งหมดนี้เป็นภาพฉายทางการเมืองของ ‘ประวิตร’ ที่นิ่งมาตลอดเดือนกว่าๆที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเพราะเข้าสู่ช่วงเลือกตั้งแล้ว หากพูดสิ่งใดไปอาจกระทบต่อภาพรวมองคาพยพ คสช. ได้ เพราะ พล.อ.ประวิตร ถือเป็น ‘ตำบลกระสุนตก’ และเป็นเป้านิ่งทางการเมืองมาตลอด อีกทั้งจะต้องใช้เวลานี้ในการ ‘คัดเลือก’ บุคคลมาเป็น ส.ว.ด้วย ไปพร้อมๆกับการจัดโผโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลกลางปีนี้ ที่ถือเป็น ‘โผทหาร ส่งท้ายคสช.’

ที่สำคัญสะท้อน ‘ความไว้วางใจ’ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีให้ พล.อ.ประวิตร มาโดยตลอด ดังนั้นอนาคตทางการเมืองของทั้ง ‘2ป.บูรพาพยัคฆ์’ พล.อ.ประยุทธ์ - พล.อ.ประวิตร จึงต้องจับตาควบคู่กันไป

ส.ว. ศิษย์วงษ์สุวรรณ ที่แท้จริง !!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog