ไม่พบผลการค้นหา
พนักงานขับรถไฟความเร็วสูง 'ชินคันเซน' ของญี่ปุ่นออกมาขอโทษ หลังพักเบรคเข้าห้องน้ำระหว่างปฏิบัติหน้าที่

รถไฟความเร็วสูง 'ชินคันเซน' ได้รับคำชื่นชมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ถึงความรวดเร็วและตรงเวลาอย่างมาก ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ในหลายประเทศ แต่น้อยคนนักจะรู้ว่า 'การตรงต่อเวลา' อย่างน่าประหลาดใจนั้น อาจต้องแลกมาด้วยหลายสิ่ง 

กรณีศึกษาของผู้ขับชินคันเซนคนหนึ่งทำให้หลายคนทราบว่า แม้แต่ช่วงเวลาการพักเบรคเข้าห้องน้ำ 3 นาทีก็อาจสร้างปัญหายิ่งใหญ่ได้

CNN รายงานว่าคนขับชินคันเซนวัย 36 ปีคนหนึ่งออกจากห้องคนขับของขบวนฮิรากิหมายเลข 633 เพื่อไปเข้าห้องน้ำ ขณะที่ขบวนรถไฟความเร็วสูงที่มีโดยสาร 160 คนร่วมขบวนกำลังวิ่งอยู่ด้วยความเร็ว 150 กม./ชม. โดยเขาใช้เวลาเข้าห้องน้ำ 3 นาที

ระหว่างการขอพักเข้าห้องน้ำ คนขับได้ขอให้ 'คอนดักเตอร์' ทำหน้าที่ดูแลห้องคนขับเป็นการชั่วคราวระหว่างที่ขบวนรถไฟอยู่ระหว่างสถานทีอะตามิและมิชิมา อย่างไรก็ตาม คอนดักเตอร์ไม่ใช่บุคคลที่มีใบอนุญาตในการบังคับรถไฟชินคันเซน เขามีหน้าที่ในการทำงานทั่วไปเท่านั้น หนึ่งในนั้นคือการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารขึ้นลงจากขบวน ฉะนั้นแน่นอนว่า ทั้งสองคนกำลังตกอยู่ใน 'ปัญหาใหญ่'

คนขับยอมรับผิดและขอโทษ เขาชี้แจงว่าเขามีอาการปวดท้องจึงตัดสินใจเข้าห้องน้ำ และเลือกที่จะไม่จอดที่สถานีที่ใกล้ที่สุดเพราะไม่ต้องการให้เกิด 'ความล่าช้า'

บริษัทต้นสังกัดอย่าง JP Central เผยแพร่จดหมายขอโทษต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการถึงเหตุการณ์การเข้าห้องน้ำ 3 นาทีของพนักงานคนขับ และแจ้งเรื่องไปยังกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว เพื่อรับทราบและพิจารณาบทลงโทษ พร้อมเผยด้วยว่านี่คือครั้งแรกที่พนักงานคนขับชินคันเซนละทิ้งห้องคนขับขณะที่รถไฟกำลังวิ่งและมีผู้โดยสารในขบวน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการขอโทษอย่างเป็นทางการต่อสาธารณะเมื่อเกิดปัญหา 'อันเป็นธรรมชาติ' ในลักษณะนี้ 

ก่อนหน้านี้ในปี 2561 มีการออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการหลังจากขบวนรถไฟความเร็วสูงออกเดินทางเร็วกว่ากำหนด '25 วินาที' ส่งผลให้มีการกดดันไปยังการรถไฟแห่งประเทศญี่ปุ่นต้องประณามการกระทำของคนขับว่าได้กระทำสิ่งที่ 'ไม่สามารถหาข้อแก้ตัวได้' และต้องออกมาขอโทษเพราะเป็นสาเหตุให้เกิด 'ความไม่สะดวกครั้งใหญ่' 

ขณะที่หนึ่งปีหลังจากนั้นก็มีเหตุการณ์คล้ายกันจนทางการต้องออกมาขอโทษอีกครั้ง หลังขบวนรถไฟออกเดินทางก่อนกำหนดเพียง '20 วินาที' สร้างความงงงวยให้กับผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะทั่วโลกเป็นอย่างมาก

โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog