ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจของญี่ปุ่นเตรียมใช้ปืนยาสลบเพื่อยับยั้งเหตุลิงป่าจู่โจมชาวบ้าน หลังจากที่หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของลิงป่า 42 รายในเมืองยามากูชิ ซึ่งในนั้นมีทั้งเด็กและผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ตาม แม้ลิงป่าเหล่านี้จะพบเห็นได้ทั่วไปในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น แต่เหตุการณ์เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องปกติ

เจ้าหน้าที่ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวว่า “เหตุการณ์ลิงทำร้ายคนบ่อยขนาดนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้น ในช่วงแรกๆมีเด็กกับผู้หญิงโดนทำร้าย แต่หลังๆ นี่ผู้สูงอายุก็โดนด้วย” ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเคยมีความพยายามใช้กับดักจับพวกลิงแต่ก็ไม่เป็นผล แม้จะมีเจ้าหน้าที่มาลาดตระเวนตั้งแต่เกิดการจู่โจมครั้งแรกในเดือน ก.ค. แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 

เจ้าหน้าที่ยังคงไม่แน่ใจว่า การจู่โจมเกิดขึ้นจากฝีมือของลิงอันธพาลตัวเดียวหรือเป็นฝูง สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้ตกเป็นเหยื่อลิงอันธพาลได้รับบาดเจ็บหลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นถูกลิงข่วน ถูกกัดแขนขา ไปจนถึงถูกกัดคอและท้อง ยกตัวอย่างเช่น เด็กอายุ 4 ขวบถูกลิงบุกเข้ามาทำร้ายถึงในอพาร์ทเมนท์ หรือ เหตุการณ์ที่ลิงบุกเข้าห้องเรียนของเด็กอนุบาล

ชาวบ้านบางส่วนได้รายงานหลายครั้งว่า มีลิงบุกเข้ามาในบ้านทางประตูเลื่อนหรือทางหน้าต่างที่เปิดไว้

คุณพ่อรายหนึ่งได้กล่าวกับสื่อของญี่ปุ่นว่า “ผมได้ยินเสียงร้องดังมาจากชั้นล่าง ผมเลยรีบวิ่งไปดูไปเจอลิงกำลังทำร้ายลูกผมอยู่” 

ลิงแสมญี่ปุ่นเคยเป็นสัตว์หายาก แต่ภายหลังจำนวนของพวกมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนในปัจจุบันพวกมันถูกจัดอยู่ในกลุ่ม “เสี่ยงสูญพันธุ์ต่ำ” ตามเกณฑ์ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ 

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยของมหาวิทยาลัย ยามางาตะ เผยว่า “การขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วของลิงแสมญี่ปุ่น จะก่อให้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างคนกับลิง” งานวิจัยดังกล่าวระบุอีกว่า ต้นตอของปัญหาที่ลิงมาปะปนกับมนุษย์ อาจเกิดมาจากการเปลี่ยนแปลงของแนวคิดเชิงวัฒนธรรม การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในป่า


ที่มา: 

https://www.bbc.com/news/world-asia-62292511