ไม่พบผลการค้นหา
'อนุสรณ์' เชื่อประชาชนจับตาศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมพิเศษวาระ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ เผย ประชาชนเห็นความต่างเทียบ พล.อ.ประวิตร แนะควรแสดงสปิริตลาออก ลั่นนายกฯ อายุน้อย พาประเทศไปไกล

ที่พรรคเพื่อไทย อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญได้เรียกประชุมนัดพิเศษในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย. 2565 เพื่อพิจารณาคดีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ตอนศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ทำให้คนไทยรอนานจนเกินไป 

ก่อนหน้านี้ไม่มีการนัดประชุมมาก่อน มีเพียงการนัดประชุมในวันที่ 14 ก.ย. 2565 เพื่อลงมติวินิจฉัยกรณีความสิ้นสุดการเป็นรัฐมนตรีของ นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ แต่ศาลรัฐธรรมนูญได้เรียกประชุมนัดพิเศษตนก็เชื่อว่า ประชาชนจับตาและเตรียมการรับมือกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมา 

อนุสรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการกดดันศาล และไม่มีใครปรารถนาเช่นนั้น น่าแปลกใจที่พล.อ.ประยุทธ์ ชื่นชมสปิริตของ นิพนธ์ บุญญามณี แต่อาจไม่ทันคิดว่า มีคนรอให้พล.อ.ประยุทธ์ แสดงสปิริตลาออกด้วยเหมือนกัน 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ แม้โซเชียลจะเสียงแตก ตกลงนั่งหลับหรือแค่กระพริบตา แต่ต้องยอมรับว่าประชาชนเห็นภาพความแตกต่างชัด ระหว่างรักษาการนายกฯ กับนายกฯที่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่มีสภาพแตกต่างกันอย่างไร อดคิดไม่ได้ว่า หากประเทศไทยได้นายกฯ อายุไม่เยอะ ประมาณ 30 ต้นๆ เป็นคนรุ่นใหม่ มีความรู้ มีพลัง มีไฟในการทำงาน ประเทศไทยจะไปได้ไกลกว่านี้

“นาทีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องกังวลว่า พล.อ.ประวิตร จะแซงหน้า หรือทำหน้าที่ได้ดีกว่า เอาเข้าจริงนายกฯ คนใหม่ ก็น่าจะทำหน้าที่ได้ดีกว่า โดยเฉพาะนายกฯ คนรุ่นใหม่ ที่มาจากการเลือกตั้ง และยึดโยงกับประชาชน” อนุสรณ์ กล่าว