ไม่พบผลการค้นหา
'ลดาวัลลิ์' เห็นใจ 'ประยุทธ์' แนะลาออกจากนายกฯ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ หยุดการปฏิบัติหน้าที่ทันที ดับชนวนถวายสัตย์ฯ ขัดรัฐธรรมนูญ

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศขอรับผิดชอบ แต่เพียงผู้เดียว เรื่องประเด็นรัฐธรรมนูญนั้น ตนเสนอว่า การลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่ดีที่สุด จะส่งผลให้รัฐมนตรีอีก 35 คนพ้นจากตำแหน่งไปด้วย การปฏิบัติหน้าที่ก็สิ้นสุดลงกลายเป็นรัฐบาลรักษาการ จากนั้นเริ่มต้นการเลือกนายกฯ ใหม่ 

การเลือกหนทางนี้จะช่วยให้ ข้อกังขาจากหลายฝ่ายที่อาจกลายเป็นวิกฤตการณ์คลี่คลายลงไปได้ หากยังดื้อดึงดำรงตำแหน่งต่อไป แล้วใช้อำนาจในการบริหารราชการแผ่นดินต่อไป สั่งการต่างๆ โยกย้ายข้าราชการ ใช้จ่ายเงินงบประมาณฯ ซึ่งไม่มีอำนาจก็จะยิ่งสร้างปัญหา และอาจบานปลายไปไกลเกินกว่าจะแก้ไขเยียวยาได้ และหากมีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นในการบริหารราชการแผ่นดิน พล.อ.ประยุทธ์ และ​ ครม.​ ทั้งคณะไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ทั้งทางกฎหมายและทางการเมือง

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่ารู้สึกเห็นใจ พล.อ.ประยุทธ์ ที่อยากทำตัวให้เป็นที่ยอมรับของสังคม แต่กลับมีเรื่องที่ทำให้สังคมกังขา นับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. 2562 ที่พล.อ.ประยุทธ์ นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ และรัฐมนตรีกล่าวถ้อยคำตาม พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยถ้อยคำที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ อันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ กระทบต่อพระบรมเดชานุภาพของพระมหากษัตริย์ ทำให้คณะรัฐมนตรี ไม่สามารถเข้าทำหน้าที่ได้ แต่ก็ยังแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 25-26 ก.ค. ที่ผ่านมา 

แม้ในช่วงนั้นมีการทักท้วงแล้ว แต่พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังไม่กลับตัวเพื่อที่จะมาตั้งหลักให้ยืนอยู่ในจุดที่ถูกต้อง แสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังยืนยันว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณ กระทำโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาถึงวันนี้ เสียงอ่อนลง แต่จะไม่เกิดผลดีต่อรัฐบาลหากการแสดงความรับผิดชอบนั้นกระทำแค่เพียงพูดขึ้นมาลอยๆ ว่า จะขอรับผิดชอบเพียงผู้เดียว หรือแม้แต่การเอ่ยปากขอโทษรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล ก็ไม่ได้ช่วยให้สิ่งที่ผิดกลายเป็นสิ่งที่ถูกขึ้นมาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :