ไม่พบผลการค้นหา
ผู้หญิงอินเดีย 2 คนในช่วงวัย 40 ปีสามารถเดินเข้าวัดฮินดูในรัฐเกรละได้แล้ว เป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงเข้าในวัดแห่งนี้ หลังมีผู้ประท้วงคัดค้านมาหลายเดือน

บินดู อัมมินี หญิงชาวอินเดียวัย 42 และคานาคา ทุรกา วัย 44 ปีเดินเข้าไปเยี่ยมชมวัดซาบาริมาลา วัดฮินดูในรัฐเกรละในช่วงเช้ามืดของวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ที่ผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์สามารถเข้าวัดแห่งนี้ได้เป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ดูแลวัดซาบาริมาลาที่เคยกล่าวว่าผู้หญิงทำให้วัดนี้แปดเปื้อน ได้สั่งปิดวัดเป็นเวลา 1 ชั่วโมง หลังผู้หญิงทั้งสองคนเข้าไปเยี่ยมชมวัด เพื่อ "ประกอบพิธีชำระล้าง" ก่อนจะเปิดให้คนเข้าอีกครั้ง

ที่ผ่านมา วัดฮินดูส่วนใหญ่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าวัดได้ ยกเว้นวันที่พวกเธอมีประจำเดือน แต่วัดซาบาริมาลาห้ามผู้หญิงอายุ 10 - 50 ปีทั้งหมดเข้าวัด เนื่องจากเป็นช่วงอายุที่ผู้หญิงมีประจำเดือน จนกระทั่งศาลสูงของอินเดียยกเลิกการแบนผู้หญิงเข้าวัดแห่งนี้ แต่เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็ยังมีผู้ประท้วงออกมาจากต่อต้าน รวมถึงทำร้ายผู้หญิงทั้งสองคนที่พยายามเข้าวัดนี้ จนต้องกลับไปก่อนจะได้เข้าวัด

ด้านปินารายี วิชายาน ผู้ว่าการรัฐเกรละกล่าวว่าการที่ผู้หญิงเข้าวัดนี้ได้เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ รัฐบาลท้องถิ่นของเขาสนับสนุนคำตัดสินของศาลที่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าวัดได้ และวิชายานยังมองว่า การที่เจ้าหน้าที่ของวัดปิดวัดหลังจากผู้หญิงสองคนนี้เข้าวัด ถือเป็นการละเมิดคำพิพากษาของศาล

วัดซาบาริมาลาตั้งอยู่บนเขาสูงชัน และทุกปีจะมีศาสนิกชนชายหลายล้านคนเดินขึ้นเขา โดยส่วนใหญ่จะเดินด้วยเท้าเปล่าขึ้นไปเยี่ยมชมวัดนี้ และหนึ่งในพิธีกรรมในการเข้าชมวัดก็คือการขึ้นบันไดศักดิ์สิทธิ์ 18 ขั้น ซึ่งเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่มีการเล่าขานว่า หากไม่ได้ถือศีลอดอย่างเคร่งครัด 41 วันมาก่อน จะขึ้นไม่สำเร็จ

อัมมินีให้สัมภาษณ์ว่า การเดินขึ้นเขาไม่มีปัญหาอะไร เพราะเจ้าหน้าที่รัฐไปช่วยอำนวยความสะดวกให้ แต่พวกเธอไม่ได้ขึ้นบันไดศักดิ์สิทธิ์นี้ เพราะบริเวณดังกล่าวมีคนหนาแน่นและพวกเธอกลัวว่าจะถูกทำร้ายอีก รวมถึงรีบออกจากวัดก่อนที่ผู้ประท้วงจะเห็นพวกเธอ


ที่มา : BBC