ไม่พบผลการค้นหา
คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น จ่อรับรองการถอดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาวในวันที่ 2 สิงหาคม ท่ามกลางข้อพิพาทซึ่งญี่ปุ่นกดดันเกาหลีใต้ด้วยการคุมเข้มการส่งออกวัตถุดิบเทคโนโลยีที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเกาหลี

วันที่ 26 กรกฎาคม สำนักข่าวเคียวโดนิวส์ รายงานว่าคณะรัฐมนตรีของชินโซ อาเบะ มีแผนจะรับรองการถอดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาว ซึ่งเป็นประเทศที่ปลอดจากความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ได้รับการปฏิบัติเป็นพิเศษทางการค้า มีข้อจำกัดทางการค้าในระดับต่ำที่สุด รวมถึงสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ญี่ปุ่นอย่างเครื่องมืออิเล็กทรอกนิกส์ที่สามารถนำไปปรับใช้ในทางการทหารได้

มีความเป็นไปได้ว่าคณะรัฐมนตรีจะตัดสินใจเรื่องนี้ในวันที่ 2 สิงหาคม โดยหากผ่านการรับรองจะมีผลภายใน 21 วัน หรือในช่วงวันที่ 23 สิงหาคม นี่จะทำให้เกาหลีใต้ซึ่งได้รับสถานะอยู่ในบัญชีขาวตั้งแต่ปี 2004 จะกลายเป็นประเทศแรกที่ถูกถอดออกจากบัญชีขาวของญี่ปุ่น

มาตรการนี้จะเป็นการกดดันเกาหลีใต้หนักขึ้น จากเดิมที่ทั้งสองประเทศเกิดข้อพิพาทกันกระทั่งญี่ปุ่นคุมเข้มการส่งออก 3 วัตถุดิบสำคัญที่เกาหลีใต้ใช้ผลิตสินค้าเทคโนโลยี โดยบางชนิดนั้นต้องพึ่งญี่ปุ่นถึงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลกระทบต่อบริษัทรายใหญ่ด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอย่าง เอสเคไฮนิกซ์ และซัมซุง

โนริฮิโระ นากายามะ ส.ส.พรรครัฐบาล เผยว่าการถอดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาวจะกระทบมูลค่าการส่งออกวัตถุดิบผลิตไมโครชิปประมาณ 6.3 แสนล้านเยน (ราว 1.8 แสนล้านบาท)

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ซุงยุนโม รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ ระบุในแถลงการณ์เรียกร้องไม่ให้ญี่ปุ่นถอดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาว โดยชี้ว่านี่จะเป็นเรื่องร้ายแรงซึ่งบ่อนทำลายความสัมพันธ์ทั้งทางเศรษฐกิจและความมั่นคงระหว่างสองประเทศ และชี้ว่าทางรัฐบาลทราบดีกว่าการคุมเข้มสินค้าส่งออกไปเกาหลีใต้จะส่งผลก��ะทบในระยสั้นต่อทั้งเกาหลีและญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม นากายามะยืนยันว่านี่เป็นมาตรการที่จำเป็นในการรับประกันความมั่นคงในระยะยาว

ในปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีประเทศในบัญชีขาวทั้งหมด 27 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย ออสเตรีย เบลเยียม บัลแกเรีย แคนาดา เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี เกาหลีใต้ ลักเซ็มเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

ที่มา: NYTimes / KyodoNews / Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: