ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.วิสามัญร่างพ.ร.บ.งบฯ องค์ล่มครั้งแรก 'เพื่อไทย' เสนอนับองค์ หลังพบ กมธ.ซีกรัฐบาลล่องหน เหตุ พปชร.หนีไปประชุมพรรคที่ขอนแก่น ฝ่ายค้านตั้งโต๊ะแถลงไล่ยุบสภา-ลาออก

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 17 มิ.ย. 2564 ที่รัฐสภา ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กรรมมาธิการงบประมาณ เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ล่ม เนื่องจากกรรมการธิการซีกรัฐบาลมาประชุมน้อย โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่ ส.ส.และสมาชิกพรรคหลายคน ต้องเดินทางไป จ.ขอนแก่น เพื่อร่วมประชุมพรรคในวันที่ 18 มิ.ย.

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า การประชุมกรรมาธิการงบประมาณวันนี้ เริ่มเวลา 09.00 น. มีการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ กระทั่งการประชุมดำเนินมาถึงเวลา 16.40 น. พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ซึ่งเห็นว่ามีผู้เข้าร่วมประชุมน้อย ไม่เกิน 12 คน จึงเสนอให้มีการนับองค์ประชุม

ต่อมา วิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่ประธานในการประชุม สั่งพักการประชุม และให้เรียกกรรมาธิการในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ กลับเข้าห้องประชุม แต่ปรากฎว่า ไม่มีใครกลับมาเข้า ต่อมา วิเชียร จึงสั่งปิดการประชุม โดยไม่มีการนับองค์ประชุมแต่อย่างใด

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า ในวันที่ 18 มิ.ย. จะมีการประชุมกรรมาธิการงบประมาณอีกครั้ง ในเวลา 09.00 น. ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะมีกรรมาธิการครบองค์ประชุมหรือไม่ เพราะกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ เดินทางไป จ.ขอบแก่น

ด้าน จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กรรมาธิการ กล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่ได้ตีรวน กฎหมายงบประมาณมีความสำคัญ โดยมีวงเงินถึง 3.1 ล้านล้านบาท แต่พรรคพลังประชารัฐ กลับไม่ให้ความสำคัญ ทราบดีว่ามีจะมีการประชุมพรรค แต่ควรยึดกฎหมายสำคัญของประเทศด้วย

“ประชาธิปัตย์ ก็ยังงงว่าเหตุผลใดจึงมาประชุมน้อย ผมเห็นว่า ถ้ารัฐบาลไม่ทำก็ลาออกยุบสภาไป ถ้าทำไม่ได้ ก็ให้ฝ่ายค้านทำก็ได้”