ไม่พบผลการค้นหา
‘รังสิมันต์’เสนอญัตติด่วนต่อสภาฯ ชี้เหตุกราดยิงมาจากระบบตำรวจเน่าเฟะจากข้างใน ตั๋วคือต้นตอความไม่เป็นธรรม ทำตำรวจดีคุ้มคลั่ง-หันเข้าหาอาชีพสีเทา

วันที่ 3 พ.ย. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอญัตติด่วนเรื่องการป้องกันและปฏิรูปตำรวจและข้าราชการ เพื่อป้องกันเหตุการณ์กราดยิงเช่นที่เกิดใน จ.หนองบัวลำภู 

iรังสิมันต์ ระบุว่า เหตุกราดยิงไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ยังมีเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากความไม่เป็นธรรมในระบบกองทัพ มีการหักหัวคิวจนทำให้จ่าคนหนึ่งเกิดความคลุ้มคลั่งต้องการเอาคืน ไม่ทราบว่าสุดท้ายแล้วมีแนวทางป้องกันแก้ไขเหตุการณ์นี้แล้วหรือไม่

เหตุการณ์ในลักษณะนี้ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนว่าภายในระบบทหาร ตำรวจกำลังอยู่ในขั้นวิกฤต นำความสูญเสียมาจนถึงประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งสามารถตั้งต้นได้ด้วย 4 ปัจจัยหลัก คือ 1) ปัญหาเรื่องปืน 2) ปัญหายาเสพติด 3) ปัญหาโครงสร้างภายในของตำรวจและราชการ 4) ปัญหาสุขภาพทางจิต ความเครียดสะสม หากไม่เร่งแก้ไข ก็อาจเกิดเหตุซ้ำรอยได้อีก ไม่สามารถแก้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งได้

รังสิมันต์ เน้นย้ำปัญหาในโครงสร้างภายในของระบบตำรวจ โดยเฉพาะระบบตั๋วที่ไม่เป็นธรรม เป็นปัญหาเชิงระบบ ไม่สามารถลงความเห็นว่าเป็นปัญหาส่วนบุคคล หรือปัญหาจากการเสพยาอย่างเดียวได้ เป็นที่รู้กันว่าทุกวันนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคนลาออก คลุ้มคลั่ง เนื่องจากความไม่เป็นธรรม นำมาสู่เหตุร้ายที่ตำรวจเป็นผู้ก่อเหตุขึ้นอยู่เนืองๆ

“ทั้งหมดนี้คือเครื่องยืนยันว่าระบบโครงสร้างอำนาจที่มีเรื่องตั๋วเข้าเกี่ยวข้อง ได้ทำลายหลักความโปร่งใส การทำงานอย่างซื่อตรงไปหมดแล้ว เมื่อไหร่ก็ตามที่มีตั๋ว ต้องซื้อด้วยราคาแพง ทุกคนจะได้ซื้อไม่ได้ เงินเดือนปกติไม่มีทางพอ ต้องหาอาชีพอื่นๆ ประกอบไปด้วย เมื่อลำดับชั้นสูงขึ้น อาชีพสุจริตเป็นไปไม่ได้ จึงต้องเข้าไปสัมพันธ์กับอาชีพเทาๆ จึงมีบ่อนเต็มเมือง มีผับเปิดเกินเวลาได้ มียาเสพติดราคาถูก” รังสิมันต์ กล่าว