ไม่พบผลการค้นหา
"No Rights. No Games." หรือ "ไร้สิทธิ ก็ไม่ต้องจัด" คือหนึ่งในถ้อยคำที่ถูกใช้ในแคมเปญรณรงค์ขององค์กร Uyghur Human Rights Project หรือ UHRP เพื่อเรียกร้องให้ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์โดยรัฐบาลจีน

UHRP ออกแถลงการณ์เพื่อแสดงความชื่นชมไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ หลังจากที่ทำเนียบขาวประกาศบอยคอตไม่ส่งเจ้าหน้าที่ผู้แทนคณะรัฐบาลเข้าร่วมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง 2022 ซึ่งจะมีขึ้นในเดือน ก.พ. 2565 พร้อมเรียกร้องให้ทุกรัฐบาลปฏิเสธการเข้าร่วม "การแข่งขันฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แห่งศตวรรษที่ 21"

"รัฐบาลจีนกำลังใช้มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 เพื่อแสดงออกถึงความเป็นผู้นำโลก การบอยคอตทางการทูตคือการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า รัฐบาลอื่นๆ ปฏิเสธที่จะให้การยอมรับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์" โอเมอร์ คานัท ผู้อำนวยการของ UHRP กล่าวในแถลงการณ์

แม้จะเป็นการไม่ส่งผู้แทนรัฐบาลเข้าร่วม แต่ยังอนุญาตให้นักกีฬาจากสหรัฐฯ เดินทางไปแข่งขันได้ตามปกติ ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นการแสดงออกทางการทูตที่ชัดเจนว่าสหรัฐฯ ไม่ยอมรับพฤติกรรมอันเข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียงของจีน และเป็นการแสดงการต่อต้านการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษย์ที่ไม่สามารถยอมรับได้

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า การบอยคอตทางการทูตครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลาง "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การก่ออาชญากรรมต่อมนุษย์ และการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กำลังดำเนินอย่างต่อเนื่องในซินเจียง"

อีกหนึ่งองค์กรที่ทำงานเพื่อการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์อย่าง World Uyghur Congress ระบุว่า ความเคลื่อนไหวจากรัฐบาลสหรัฐฯ ในครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ประชาคมโลกหันมาให้ความสำคัญอย่างจริงจังมากขึ้นในการยุติการให้ความชอบธรรมกับรัฐบาลจีนในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

“เราจะเดินหน้าผลักดันให้รัฐบาลทั่วโลกมีมาตรการร่วมกันอย่างจริงจังต่อไป ทั้งแบบทวิภาคีและพหุภาคี เพื่อยุตติความรุนแรงในซินเจียง”