ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ชี้ปรากฏการณ์นักเรียนชูสามนิ้วขณะร้องเพลงชาติ ทำครูหลายคนรับมือโดยไม่มีวุฒิภาวะ แนะรับฟังความเห็น หากนักเรียน-ครูถูกคุกคามให้ร้องเรียนมาทาง กมธ.ได้

ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันนี้ (17 ส.ค. 2563) เราได้เห็นปรากฏการณ์ที่โรงเรียนมัธยมหลายแห่ง นักเรียนจำนวนชูสามนิ้วขึ้นมาระหว่างการร้องเพลงชาติหน้าเสาธง ปฏิกิริยาของครูส่วนมากคล้ายกัน คือเข้าไปควบคุม ต่อว่า ประกาศว่าทำให้โรงเรียนเสื่อมเสีย ไม่เคารพโรงเรียน และอื่นๆ ตนอยากเรียนว่าการตื่นตัว อยากมีส่วนร่วมทางการเมืองของนักเรียนมัธยม เป็นสัญญาณที่ดีและน่ากังวลไปพร้อมๆ กัน 

สัญญาณที่ดี คือ เยาวชนกล้าหาญในการแสดงออกว่าพวกเขามีความเห็นต่อเรื่องที่เกิดในสังคมอย่างไร ในขณะที่โรงเรียนสอนท่องจำวิชาสังคมศึกษา วิชาประวัติศาสตร์ นักเรียนเหล่านี้ศึกษาด้วยตัวเอง และแสดงออกมาในการมีส่วนร่วมกับข้อเรียกร้องของคณะประชาชนปลดแอก นี่คือการเรียนรู้ในโรงเรียน ที่สอดรับกับสังคมของจริง แต่ส่ิงที่น่ากังวลคือครูหลายคนไม่ได้รับมือด้วยวุฒิภาวะ 

ปดิพัทธ์ ระบุว่าสำหรับการพัฒนาการเมือง การพัฒนาประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม การแสดงออกของผู้ที่ยังไม่มีสิทธิเลือกตั้ง เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะในตอนเลือกตั้งพวกเขาไม่มีสิทธิแสดงออกนี้ ที่น่ากังวลคือคุณครูหลายคน ไม่ได้รับมือด้วยวุฒิภาวะ เปิดพื้นที่อื่นที่ไม่ใช่หน้าเสาธง ถ้าครูเห็นว่าไม่เหมาะสม เพื่อให้นักเรียนทำกิจกรรมทางการเมืองได้ ไม่มีวุฒิภาวะเพราะตำหนิต่อว่า แสดงอำนาจในการควบคุมความเรียบร้อย เพิ่มความขัดแย้งไปในความขัดแย้ง และเอาเข้าจริง ขัดกับปรัชญาการศึกษาที่จะเตรียมให้คนพร้อมเข้าสู่สังคมได้อย่างสิ้นเชิง และที่สำคัญคือมันขัดกับสิทธิ เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ คุณครูอาจจะกระทำผิดกฏหมายได้ 

“ทางที่ผมเสนอ คือรับฟังความเห็นนักเรียน หาพื้นที่ในการแสดงออกที่ปลอดภัย สร้างสิ่งแวดล้อมของประชาธิปไตยในโรงเรียนด้วยกัน ส่วนคุณครูและนักเรียนที่ถูกคุกคามทั้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สามารถส่งเรื่องร้องเรียนมาที่เพจ @OngPadipat และเพจของกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯได้ครับ” ปดิพัทธ์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: