ไม่พบผลการค้นหา
ลากเส้นสีทอง 'คินสึงิ' จากสังหารหมู่ '6 ตุลา' สู่การประท้วงปี 2020

​​ชรินทร ราชุรัชต ศิลปินไทยเจ้าของผลงาน 'The Will to Remember' ขึ้นรับรางวัลบนเวทีอันทรงเกียรติ World Press Photo Contest 2022 จาก เจ้าชายคอนสตันตินแห่งเนเธอร์แลนด์ ณ โบสถ์หลวง De Nieuwe Kerk สถานที่ที่มีความสำคัญอย่างมากทางประวัติศาสตร์และต่อราชวงศ์ของเนเธอแลนด์ ผู้ให้การสนับสนุนการแข่งขันนี้อย่างต่อเนื่อง

การประกวดภาพถ่ายสื่อมวลชนโลก หรือ World Press Photo Contest นับเป็นการประกวดภาพถ่ายประจำปีครั้งที่ 65 โดยจะมีผู้ส่งผลงานเข้ามาหลายหมื่นชิ้นจากราว 125 ประเทศ ทั้งช่างภาพข่าว ช่างภาพมืออาชีพ และช่างภาพสารคดี ซึ่งในปีนี้มีการเปิดรับศิลปินให้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดด้วย โดย 'ชรินทร' คว้ารางวัลในสาขา Open Format มาครองเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ถือเป็นรางวัลสาขาใหม่ในปีนี้ที่เปิดรับผลงานที่มีความเป็นศิลปะมากยิ่งขึ้น

World Press Photo 2020 เนเธอร์แลนด์

"จากช่างภาพสายแฟชั่น เริ่มนำเสนอผลงานที่พูดถึงประเด็นสังคม การถูกกดทับ ... และตอนนี้ประเทศเรากลายเป็นแบบนี้ไปแล้ว เราก็ต้องหันมาสนใจเรื่องการเมืองจนได้ ... เราหันมาสนใจเรื่องนี้อย่างจริงจังเมื่อเกิดรัฐประหารขึ้น" ชรินทรให้สัมภาษณ์ใน รายการ WhatToKnow ในวันที่ 17 พ.ค.2565

World Press Photo 2020 เนเธอร์แลนด์

ภาพถ่ายจากเหตุการณ์ 'สังหารหมู่ 6 ตุลา' ที่ยังคงเป็นบาดแผลฝังลึกในใจของคนไทย ถูกนำเสนออีกครั้งผ่านผลงานครั้งนี้ ชรินทรเล่าว่าเธอเลือกหยิบเอาภาพความรุนแรงโหดร้ายจากภาพถ่ายเหตุการณ์ 6 ตุลา มาพิมพ์ แล้ว 'ฉีกให้ขาด' ก่อนจะทำการเยียวยาตามแนวคิดปรัชญาจากศิลปะญี่ปุ่น 'คินสึหงิ' (Kintsugi) หรือการซ่อมแซมเครื่องปั้นดินเผาด้วยการผสมครั่ง ผงทองคำ ผงเงิน ผงทองคำขาว แล้วแปะผสานรอยแตกร้าวที่เกิดขึ้น

"คินสึงิก็คือปรัชญาที่บอกเราว่าประวัติศาสตร์ที่เคยแตกสลายก็เหมือนเครื่องปั้นที่แตกสลาย มันคือการยอมรับสิ่งนั้นว่าเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ เมื่อเราซ่อมมันด้วยสีทองก็เป็นการทำให้แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม"

World Press Photo 2020 เนเธอร์แลนด์

"เรามองว่าทั้งปรัชญาและหลักจิตวิทยามันเข้ากันกับประวัติศาสตร์ 6 ตุลา ของเราเลย เราจึงเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกัน ระหว่างทำเราก็ได้ภาวนาให้คนรุ่น 6 ตุลา ที่เขาสู้มาก่อนเรา จากที่ทำแค่ภาพ 6 ตุลา ระหว่างนั้นมีการประท้วงและเราได้ไปร่วมด้วย"

ชรินทรกล่าวต่อว่า "เรารู้สึกว่ามันเชื่อมโยงกันจริงๆ แล้ว 6 ตุลา มันได้ส่งผ่านอะไรหลายอย่างมาถึงคนรุ่นนี้ ทั้งเรื่องกฎหมาย ข้อมูลที่ถูกปกปิด การบิดเบือนข่าวสาร การพยายามสอนอะไรหลายๆ อย่างในโรงเรียน และการสังหารหมู่ในโรงเรียนมันก็ค่อยๆ สร้างการตระหนักรู้ให้กับเยาวชนและการประท้วงในครั้งนี้ด้วย"

World Press Photo 2020 เนเธอร์แลนด์

"ในที่สุดเรารู้สึกว่ามันเป็นเหมือนเส้นที่ค่อยๆ ลากผ่านประวัติศาสตร์ และเราคิดว่ามันเป็นเหมือนการรวบรวมประวัติศาสตร์ของคนรุ่นเราไว้ด้วยค่ะ"

หลังจากนี้ศิลปินที่ได้รับรางวัลจะเดินทางไปยัง 65 เมืองใน 25 ประเทศทั่วโลกเพื่อแสดงนิทรรศกาลภาพถ่ายทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีแผนเดินทางมายังประเทศไทย แต่อาจมีการเพิ่มสถานที่การจัดแสดงในอนาคต เเละแน่นอนว่าผลงานของ 'ชรินทร ราชุรัชต' ที่บอกเล่าเรื่องราว 6 ตุลา เเละการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ในไทยจะเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของงานระดับโลกในครั้งนี้#VoiceOnline#WorldPressPhoto

ชมผลงานทั้งหมดได้ที่: https://www.worldpressphoto.org/collection/photo-contest/2022/charinthorn-rachurutchata/2