ไม่พบผลการค้นหา
‘พรหมินทร์' ค้าน ม.272 ยืมมือ ส.ว.บันไดลัดเลือกนายกฯ คนนอก ชี้ฝืนหลักประชาธิปไตย จวก ส.ว. กลไกสืบทอดเผด็จการ เผยแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย คณะมาบริหารสำคัญกว่าตัวบุคคล

วันที่ 4 พ.ค. 2565 นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ 'วอยซ์' ถึงกระแสข่าวที่อาจมีการเปิดให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองในกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องพ้นจากตำแหน่ง ว่า ทุกอย่างต้องดำเนินไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวมองว่าตามหลักประชาธิปไตยต้องฟังเสียงประชาชน โดยส่วนตัวนั้น ไม่เห็นด้วยกับการมีนายกฯ คนนอก เพราะกติกากำหนดไว้แล้วว่าต้องให้ประชาชนเป็นผู้เลือกนายกฯ แม้แต่บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญก็ไม่ควรเปิดช่องว่างให้เรื่องนี้เป็นไปได้

สำหรับกรณีที่มีผู้ยกมาตรา 272 วรรคสองของรัฐธรรมนูญที่เปิดช่องให้มีนายกฯ คนนอกนั้น นพ.พรหมมินทร์ ระบุว่า หากเริ่มต้นด้วยแนวคิดเช่นนั้นแล้วก็เท่ากับเป็นการพยายามฝืนระบอบประชาธิปไตย เพราะกติกากำหนดไว้แต่แรกแล้วว่านายกฯ ต้องมาจากรายชื่อถึง 3 ชื่อ อย่างน้อยที่สุด ควรต้องเดินตามกติกา

"สิ่งที่เป็นปัญหาสุดคือ การให้อำนาจ ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร ให้สามารถแต่งตั้งและเสนอชื่อนายกฯ ได้ เปิดโอกาสให้มีการสืบทอดอำนาจอย่างต่อเนื่องไม่รู้จบ นี่เป็นปัญหาใหญ่ของรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจเผด็จการ" นพ.พรหมินทร์ ระบุ

นพ.พรหมินทร์ ยังมองเสถียรภาพของรัฐบาลขณะนี้ว่า กำลังประสบปัญหาในหลายมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาค่าครองชีพ และปัญหาพลังงานแพง ซึ่งกระทบไปถึงระดับสากล ความจริงโครงสร้างเศรษฐกิจไทยมีความแข็งแรงอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ถูกทำให้อ่อนแอลง เนื่องจากการบริหารที่ไม่ดีพอ ทั้งที่สามารถทำให้ดีกว่านี้ได้

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ของรายชื่อนายกฯจากบัญชีพรรคเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ มองว่า สิ่งสำคัญกว่าตัวบุคคล คือคณะของคนที่จะมาบริหาร โดยพรรคเพื่อไทยเองมีความมั่นใจว่า จะสามารถเปิดหูเปิดตารับฟังเสียงประชาชน ประสานงานกับทุกฝ่าย ไม่ใช่เพียงข้าราชการเท่านั้น เพื่อพัฒนาบ้านเมืองให้ดีกว่าที่เป็นอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง