ไม่พบผลการค้นหา
ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของเกาหลีใต้ต่ำสุดในรอบกว่าสองเดือน เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งหมด ชี้ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด

ทางการเกาหลีใต้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ประจำวันที่ 30 เม.ย. 2563 ระบุว่า วันนี้เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 4 รายเท่านั้น เป็นจำนวนที่น้อยที่สุดในรอบกว่า 2 เดือนและทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อไวรัสในเกาหลีใต้ที่ไม่พบชาวเกาหลีใต้ติดเชื้อจากภายในประเทศ

ปัจจุบันเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 10,765 ราย และจำนวนผู้ติดเชื้อที่เดินทางจากต่างประเทศนั้นเพิ่มขึ้นถึง 1,065 ราย นับตั้งแต่มีการระบาดในเกาหลีใต้

ขณะที่เมืองแทกู ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาดของเกาหลีใต้นั้นไม่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ โดยที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 64 เปอร์เซ็นต์ของเกาหลีใต้นั้นมาจากแทกู

เกาหลีใต้ประกาศขยายมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมจนถึงวันอังคารที่ 5 พ.ค.นี้ และหากไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น ทางรัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมยกเลิกมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมที่กำหนดไว้เช่นกัน ยกเว้นการรวมกลุ่มทางศาสนาบางประเภท หรือการรวมกลุ่มเพื่อเล่นกีฬาก็จะยังคงมาตรการที่เข้มงวดต่อไป 

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้เตรียมแผนที่เรียกว่า ‘ชีวิตประจำวันในการกักตัว’ เพื่อเพิ่มความระมัดระวังในการดำเนินชีวิตประจำวันที่มากขึ้น ซึ่งหมายความว่าสถานที่ต่างๆ ทั้งโรงเรียนและสถานที่ทำงานจะต้องเปิดดำเนินการอย่างระมัดระวังต่อการแพร่ระบาดมากที่สุด

เกาหลีใต้เคยเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากที่สุดในเอเชียรองจากจีน โดยการแพร่ระบาดเกิดจากกิจกรรมในโบสถ์ชินชอนจิในเมืองแทกู ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกว่าหมื่นราย แต่ด้วยมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของเกาหลีใต้มุ่งเน้นไปที่ 'การศึกษากับประชาชน ให้ข้อมูลรายละเอียดอย่างโปร่งใส และการขับเคลื่อนของภาคประชาสังคม' ทำให้เกาหลีใต้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วและกลายเป็นต้นแบบในการตรวจค้นหารวมถึงวิธีการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในอีกหลายประเทศทั่วโลก

ที่มา CNA / koreatimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง