ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ เตรียมสอบ PAT5 ใหม่ 5 มี.ค.นี้ ยืนยัน จะให้ความยุติธรรมกับนักเรียน เตรียมรวบรวมข้อมูล ดำเนินการฟ้องทางแพ่งกับวัยรุ่นที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทในสถานที่สอบ

ผศ.ดร.ศิริดา บุรชาติ ผู้อำนวยการ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. กล่าวถึงความคืบหน้าหลังเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นงานบวช ยกพวกบุกไปก่อเหตุทะเลาะวิวาท ชกต่อยนักเรียน ครู คณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่ควบคุมการสอบวัดความรู้ความถนัดวิชาชีพครู หรือ PAT5 จนได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย ล่าสุด สทศ. ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการชุดใหญ่ในวาระ มีมติเห็นชอบ จะเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ด้วยมาตรการ

1. จัดสอบใหม่รอบพิเศษ ในวัน 5 มีนาคม 2562 ทั้ง 248 คน เวลา 13.00 น. -16.00น. ที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ พร้อมย้ำ จะดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างเต็มที่ 

2. นักเรียนต้องยืนยันการเข้าสอบใหม่

3. กรณีเด็กนักเรียนที่จะสอบใหม่ คณะกรรมการจะใช้คะแนนสอบใหม่ ส่วนผู้ที่ไม่ประสงค์ที่จะสอบใหม่ให้ใช้คะแนนเดิม 

4. ให้ยื่นความจำนง ตั้งแต่ 26 กุมภาพันธ์ ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2562 ผ่านเว็บไซต์ของ สทศ. ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้ติดต่อไปหานักเรียนเอง เนื่องจากมีประวัตินักเรียนที่เข้าสอบเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา 

ส่วนกรณีเด็กนักเรียน 1 คน ที่บาดเจ็บซึ่งนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล อยู่ในตอนนี้ ล่าสุด ได้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่แล้วว่า พรุ่งนี้จะสามารถเดินทางไปสอบได้ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ สทศ. ยืนยัน จะให้ความยุติธรรมกับนักเรียน ทั้งผู้ที่ต้องสอบใหม่และผู้ที่ประสงค์จะใช้คะแนนข้อสอบเดิม รวมถึงครูและคณะกรรมการสนามสอบทุกคน ซึ่งข้อสอบใหม่จะเป็นข้อสอบที่มีความยากง่ายคละกันไป ส่วนกรณีที่จะมีการฟ้องทางแพ่งเพิ่มเติมกับผู้ต้องหา กำลังให้ฝ่ายกฏหมายรวบรวมข้อมูล เช่นเดียวกับนักเรียนที่ถ่ายโจทย์ข้อสอบลงในสื่อโซเซียล ต้องสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง เนื่องจากผิดระเบียบของ สทศ. สำหรับคะแนนสอบ GAT-PAT จะประกาศพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 1 เมษายนนี้

ตำรวจเตรียมออกหมายเพิ่มอีก 5 - 6 ราย พร้อมพิจารณาข้อหาซ่องโจรเพิ่ม

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาที่ สน.บางขุนเทียน เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีที่กลุ่มวัยรุ่นบุกทำร้ายร่างกายและลวนลามเด็กนักเรียน อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ถนนเอกชัย แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง เหตุเพราะไม่พอใจที่ถูกเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนขอร้องให้เบาเสียงแตรวงแห่นาค เพราะมีเด็กนักเรียนสอบอยู่ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คน เหตุเกิดเมื่อวานที่ผ่านมา

พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ เปิดเผยว่า ศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว 24 คน ในข้อหา (1) ร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการ (2) ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ (3) ร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงาน และ (4) ทำลายทรัพย์สิน ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 24 คน ได้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.บางขุนเทียน หากพบว่าเข้าข่ายความผิดอื่นอีก ก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมต่อไป ซึ่งเชื่อว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุมากกว่านี้ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมต่อไป

จากนั้นเวลา 14.00 น. พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาประชุมติดตามความคืบหน้าคดี พร้อมเปิดเผยว่า ทางตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 5 - 6 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว รวมถึงอยู่ระหว่างการรวบพยานหลักฐานเพื่อแต้งข้อหาเพิ่มกับผู้ต้องหาทั้ง 24 คนที่จับกุมตัวได้ในฐานความผิดซ่องโจรและทำอนาจาร ส่วนเรื่องการจ่ายค่าชดเชยต้องสอบถามรายละเอียดกับผู้เสียหายอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 24 คน และคาดว่าจะนำส่งฝากขังต่อศาลได้ภายในวันพรุ่งนี้

นายกฯ สั่งเร่งรัดคดีโจ๋กร่างวัดสิงห์

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "เรื่องการบุกรุกเข้าไปในสถานศึกษา ขัดขวางการสอบของนักเรียน และทำร้ายร่างกายผู้อื่น ผมขอให้ผู้รักษากฎหมายที่เกี่ยวข้องในคดีนี้เร่งรัดจัดการกับกลุ่มผู้กระทำความผิดอย่างจริงจังและเร่งด่วน #โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์"