ไม่พบผลการค้นหา
ระเบิดศึกแย่งชามข้าวชิงธงนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กันคึกโครม 'ขั้วหนุนลุงป้อม' พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพปชร. รุกฆาต เปิดรายชื่อ 18 กก.บห. ลาออก ส่งผลให้ 'ขั้วหนุน 4 กุมาร' หลุด กก.บห. พปชร. ปิดฉากก๊วน 'สามมิตร' เหลือไว้เพียงแค่ 'สองมิตร'

แรงหนุน 'อุตตม สาวนายน' รมว.คลัง รักษาการหัวหน้าพรรค พปชร. 'สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์' รักษาการเลขาธิการพรรค พปชร. ที่นั่งเป็น กก.บห. พปชร. ไม่ได้ลดน้อยถอยลงเลย โดยเฉพาะ 'ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า' รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยังคงปักธงสู้จนนาทีสุดท้าย

ตัวเลข 60 ส.ส. ที่ 'ร.อ.ธรรมนัส' หอบไปแสดงพลังในวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน จำแนกออกมาแล้วเป็น ส.ส.สายตรง 'ร.อ.ธรรมนัส' ไม่น้อยกว่า 40 ราย ส่วนอีก 20 ราย จัดอยู่ในสาย 'สะดวกซื้อ' สนับสนุนทุกกลุ่ม ปรากฎตัวให้นับหัว เพื่อตกเบิกภายหลัง หากใจถึงพึ่งได้ก็มีโอกาสที่จะรับทรัพย์ก้อนโต ตีตราต้นสังกัดกันได้

ทว่าวันที่ 1 มิ.ย. กลับมีข่าวใหญ่ตามโฆษณาของ 'สมศักดิ์ เทพสุทิน' รมว.ยุติธรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร กก.บห. พปชร. ยื่นใบลาออก 18 ราย ส่ง 'อุตตม-สนธิรัตน์' พ้นบัลลังก์ประมุขพรรค

จนทุกสายตาจับจ้องไปที่ 'ร.อ.ธรรมนัส' ที่มีชื่อโผล่ในลิสต์ 18 รายอยู่ด้วย แถมยังขน กก.บห. พปชร. ที่เป็นเด็กในคาถาลงชื่อยกพวง ทั้ง 'สุรชาติ ศรีบุศกร' ส.ส.พิจิตร 'ไผ่ ลิกค์' ส.ส.กำแพงเพชร 'นิพันธ์ ศิริธร' ส.ส.ตรัง 'บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์' ส.ส.บัญชีรายชื่อ

มองเกมจากภายนอก 'ร.อ.ธรรมนัส' หักหลัง 'อุตตม-สนธิรัตน์' พลิกกลับมาสวามิภักดิ์ต่อ 'บิ๊กป้อม' พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่แห่งพลังประชารัฐ แต่หากเจาะลึกลงไปให้เห็นไส้ใน งานนี้มี 'กุนซือ' วางเกมให้ 'บิ๊กป้อม' ได้เลือกเล่น มีแผน 1 แผน 2 จัดการไม่ให้ 'คู่ขัดแย้ง' รู้ตัว-ตายใจ

สนธิรัตน์ สมศักดิ์ เทวัญ พรรคร่วมรัฐบาลไพบูลย์

ย้อนไประหว่างวันที่ 25-31 พ.ค. มีกระแสข่าวว่า 'บิ๊กป้อม' ยกหูโทรหา กก.บห. พปชร. แทบทุกคน บางคนมีโทรผิดไปติดเบอร์ 'ส.ส.เบอร์ใหญ่' ที่ชื่อเหมือน กก.บห. พปชร. บางคน แต่คนละนามสกุล บางคน 'บิ๊กป้อม' หวังโทรไปบี้ให้ลาออก แต่อยู่กันละขั้ว จึงตัดสินใจไม่รับสาย แต่บางคนไฟต์บังคับให้รับสาย เพราะหากแกล้งทำเฉย มีหวังโดนเช็กบิล

เมื่อ 'บิ๊กป้อม' ออกโรงยกหูโทรเช็กเสียงด้วยตัวเอง กก.บห. พปชร. ที่รับสายตบปากรับคำว่าจะเซ็นหนังสือลาออก โดยมีม้าเร็วเดินเรื่องเอกสารยื่นให้ กก.บห. พปชร. ได้ลงนาม

ว่ากันว่าการลงนามครั้งนี้ไม่ได้ระบุวันที่เอาไว้ มีแต่คำชี้แจง-เหตุผล ที่มีทีมกฎหมายพปชร.เขียนให้ในแบบฟอร์มเดียวกัน กก.บห. พปชร. ทำหน้าที่เพียงแค่เซ็นหนังสือ โดยมีการไถ่ถามกันว่าต้องลงวันที่ด้วยหรือไม่ "ม้าเร็ว" ชี้แจงไม่ต้องลงวันที่

ที่สำคัญ กก.บห. พปชร. ที่เซ็นใบลาออกไม่ได้มีเพียงแค่ 18 รายเท่านั้น อย่างน้อยมีอีก 6 ราย ที่อยู่ในขั้วสนับสนุน 'ลุงป้อม' ให้นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ได้ลงนามด้วย อาทิ 'นฤมล ภิญโญสินวัฒน์' โฆษกรัฐบาล 'วิรัช รัตนเศรษฐ' ส.ส.บัญชีรายชื่อ 'สุชาติ ชมกลิ่น' ส.ส.ชลบุรี 'อนุชา นาคาศัย' ส.ส.ชัยนาท 'ไพบูลย์ นิติตะวัน' ส.ส.บัญชีรายชื่อ 'อิทธิพล คุณปลื้ม' รมว.วัฒนธรรม ที่ร่วมลงชื่อลาออกเช่นกัน

แต่เกมนี้มี 'กุนซือ' ชี้แนะ 'บิ๊กป้อม' ให้เลือกจิ้มเปิดชื่อตัวละครที่เป็น 'คู่ขัดแย้ง' เพื่อเปิดหน้าให้เห็นว่าทุกขั้วสยบยอม 'บิ๊กป้อม' ส่วนบรรดา 'กุนซือ' ไม่มีชื่อติดโผ หวังฟอกตัวใสๆ หากได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ไม่มีมลทินจากการเลื่อยขา 'อุตตม-สนธิรัตน์' แต่เกมตื้น คนเขารู้กันทั้งบาง แม้จะหลบฉาก-หลบซ่อนอย่างไรก็หนีไม่พ้น

สุชาติ ชมกลิ่น พลังประชารัฐประวิตร วงษ์สุวรรณ หน้ากาก พลังประชารัฐ

เมื่อคนใกล้ชิด 'บิ๊กป้อม' อาสาเป็น 'กุนซือ' วางเกมให้เดิน 'ร.อ.ธรรมนัส' ไม่ทางเลือกนอกจากยอมถอย เพื่อเซฟโซนตัวเองให้ปลอดภัยที่สุด หากยังทำตัวเป็น 'เด็กดื้อ' อาจจะตกเก้าอี้ แม้จะมี 40 ส.ส. อยู่เป็นแบ็กอัพให้ แต่ไม่มีใครการันตีว่า 40 ส.ส. จะไม่ย้ายข้าง หากโดนบีบ-โดนบี้ จนไม่มีทางเลือก

ว่ากันว่า 'กุนซือ' วางเกมล่อให้ 'ร.อ.ธรรมนัส' ลงชื่อลาออก เพื่อหวังแก้แค้นที่ 'ร.อ.ธรรมนัส' หักหลัง เพราะเคยสัญญากันไว้ว่าจะไม่ขอมีตำแหน่งในครม.บิ๊กตู่2/1 แต่จะรอล็อตต่อไป สุดท้าย 'ร.อ.ธรรมนัส' หักหลัง จนต้องวางเกมสอยคืน และสอยกันแบบเจ็บๆ

สมคิด ประวิตร  อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา  00226.jpgธรรมนัส

นาทีนี้เกมทุกอย่างใน พปชร. เข้าทาง 'บิ๊กป้อม' ขั้ว 'สมคิด-อุตตม-สนธิรัตน์' ไม่มีทางสู้ เหลือเพียงแค่ว่าจะต่อรองรักษาเก้าอี้รัฐมนตรีได้หรือไม่ หวังเพียงแค่ว่า 'ลุงตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะช่วยอุ้ม

แต่หารู้ไม่ว่า เกมนี้... 'ลุงตู่-ลุงป้อม' เขารู้กัน หนังสือ 'โลกเปลี่ยน คนปรับ' ที่ 'ลุงตู่' แนะให้อ่าน อาจจะส่งสัญญาณไปยัง 'สมคิด' เพื่อสื่อสารว่าต้อง 'ปรับคน' เพื่อ 'เปลี่ยนโลก!'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง