ไม่พบผลการค้นหา
ปธน.ไต้หวันประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือชาวฮ่องกงในสิ่งที่จำเป็น หลังจากชาวฮ่องกงรวมตัวประท้วงคัดค้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ผลักดันโดยรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวในเฟซบุ๊กวานนี้ (24 พ.ค.) ว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนเป็นสิ่งที่คุกคามเสรีภาพของฮ่องกงและเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของฮ่องกงอย่างร้ายแรง พร้อมทั้งวิจารณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงที่ใช้ความรุนแรงจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วง

แนวทางการจัดการต้องไม่ใช่กระสุนปืน ต้องไม่สร้างความหวาดกลัวและการปราบปรามที่รุนแรง แต่ต้องใช้หลักเสรีภาพ ความเป็นประชาธิปไตยและการยึดโยงถึงการปกครองตนเองอย่างอิสระของฮ่องกง ปธน.ไต้หวันกล่าวในเฟซบุ๊ก

นอกจากนี้ข้อความในเฟซบุ๊กของ ปธน.ไต้หวันยังระบุว่า นานาชาติพร้อมที่จะยื่นมือช่วยเหลือชาวฮ่องกง ทางด้านไต้หวันพร้อมช่วยเหลือฮ่องกงในการสนับสนุนการต่อสู้ในเชิงรุกและพร้อมช่วยเหลือชาวฮ่องกงในสิ่งที่จำเป็น

จอห์นนี่ เจียง หัวหน้าพรรคก๊กมินตั๋งกล่าวว่า รัฐบาลที่นำโดยไช่อิงเหวินกล่าวว่าจะสนับสนุนการเลือกตั้งของฮ่องกง แต่ก็ประสบความล้มเหลวในทางปฏิบัติตั้งแต่ได้รับการเลือกตั้งอีกรอบหนึ่งในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

"อย่าสนับสุนนฮ่องกงแค่เป็นคำสัญญาที่ว่างเปล่า การสนับสนุนฮ่องกงควรเป็นจริงในทางปฏิบัติ'" เจียงกล่าว

ที่่ผ่านมาตามข้อมูลจากทางการไต้หวันระบุว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 มีชาวฮ่องกงอพยพมาไต้หวันถึง 2383 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 150 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

วานนี้ (24 พ.ค.) ตำรวจฮ่องกงใช้แก๊สน้ำตายิงใส่กลุ่มผุ้ประท้วงชาวฮ่องกงที่รวมตัวกันหลายพันคนในเขตย่านการค้าคอสเวย์เบย์เพื่อประท้วงการออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จะบังคับใช้ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงโดยเฉพาะ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวเสนอโดยที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่มา Reuters / DW

ข่าวที่เกี่ยวข้อง