ไม่พบผลการค้นหา
กองกำลังรักษาความมั่นคงศรีลังกา บุกเข้าโจมตีค่ายผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงโคลัมโบ และเริ่มรื้อทำลายค่ายของผู้ประท้วงแล้ว

ทหารและหน่วยตำรวจคอมมานโดหลายร้อยนายเคลื่อนที่ไปยังผู้ประท้วงที่อยู่ภายนอกทำเนียบประธานาธิบดีศรีลังกา หลายชั่วโมงก่อนจะถอนกำลังออกจากพื้นที่

ผู้สื่อข่าว BBC รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ศรีลีงกาหลายร้อยนายเข้าปราบปรามผู้ประท้วง ด้วยอุปกรณ์ครบมือ พร้อมกันกับการสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า โดยเมื่อผู้ประท้วงต่อสู้ขัดขืน กองทหารก็มีท่าทีที่รุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวBBC เองก็ถูกเจ้าหน้าที่เข้าทำร้ายร่างกาย และบังคับให้ลบวิดีโอทิ้ง 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก รานิล วิกรมสิงเห สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ ในขณะที่ โกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

วิกรมสิงเห อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เป็นที่นิยมในหมู่ประชาชนเท่าไรนัก โดยเขาให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดการกับผู้ประท้วงอย่างหนัก ทั้งนี้ ศรีลังกาเผชิญกับความไม่สงบเป็นเวลาหลายเดือนเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจ

รัฐบาลราชปักษาถูกตำหนิอย่างหนักว่าบริหารการเงินอย่างผิดพลาด และผู้คนมองว่าวิกรมสิงเหเองก็เป็นส่วนหนึ่งในความผิดพลาดนั้น หากแต่มีการประท้วงเพียงเกิดขึ้นน้อยนิดเท่านั้น หลังจากที่วิกรมสิงเหได้รับเลือกจากสภาให้เป็นประธานาธิบดี 

ไม่นานหลังจากวิกรมสิงเหสาบานเข้ารับตำแหน่ง เขาได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า ความพยายามใดๆ ที่จะโค่นล้มรัฐบาลหรือบุกยึดทำเนียบรัฐบาลจะไม่ถูกเรียกว่าเป็นประชาธิปไตย และเตือนว่าใครก็ตามที่มีความพยายามทำเรื่องดังกล่าวจะถูกจัดการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยผู้ชุมนุมต่างกังวลว่าไม่ช้าก็เร็วรัฐบาลจะเริ่มเข้าปราบปราบผู้ชุมนุม

วิกรมสิงเหมุ่งเป้าไปที่การฟื้นฟูเสถียรภาพทางการเมือง เพื่อให้ประเทศสามารถกลับมาเจรจากับ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อรับเงินช่วยเหลือราว 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 แสนล้านบาท) หลังจากที่ศรีลังกาต้องเผชิญกับการประท้วงเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากประเทศกำลังล้มละลายและกำลังขาดแคลนอาหาร น้ำมันเชื้อเพลิง และปัจจัยพื้นฐานอื่นๆ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนเดินขบวนบนถนนในกรุงโคลัมโบเรียกร้องให้ ราชปักษาและวิกรมสิงเหลาออก 

ราชปักษาหลบหนีออกนอกประเทศ ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 13 ก.ค. หลังจากผู้ประท้วงบุกเข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดี โดยเขาได้หลบหนีไปยังมัลดีฟส์ และสิงคโปร์ในเวลาต่อมา ก่อนทำการลาออกอย่างเป็นทางการ แต่วิกรมสิงเห ที่เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นไม่ยอมลาออก และเข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีแทน เมื่อราชปักษาหลบหนีออกนอกประเทศ

เมื่อวิกรมสิงเหรับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขามีคำสั่งให้ทหารทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างความสงบเรียบร้อย หลังจากมีการประท้วงและบุกยึดทำเนียบรัฐบาล อีกทั้งยังขยายคำสั่งภาวะฉุกเฉินของรัฐในสัปดาห์นี้เพื่อแก้ปัญหาความวุ่นวาย

ก่อนหน้านี้ วิกรมสิงเห เคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 6 สมัย โดยเขาสอบตกในการเลือกตั้งประธานาธิบดีทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ก่อนจะได้รับการเลือกจากรัฐสภาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีจนถึงเดือน พ.ย. 2567


ที่มา: 

https://www.bbc.com/news/world-asia-62260678