ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.นครพนม พท. แนะ สธ.รีบหาตัวคนใกล้ชิด 'นราธิเบต' ที่เข้าไปนมัสการพระธาตุพนม หลังพบติดเชื้อโควิด-19 หวั่นเชื้อยังแพร่กระจายอยู่ ชี้คณะ 'ธรรมนัส' ควรกักตัว 14 วัน พร้อมเรียกร้องทุกพรรคหนุนเปิดประชุมรัฐสภาวิสามัญชงแก้ปัญหาโควิด-19

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ได้ดูและอ่านเฟซบุ๊กของนายนราธิเบต ทองดำ ซึ่งแจ้งว่าเป็นคนที่อยู่ในแวดวงการมวยได้ไปตรวจร่างกายแล้วพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นข้อมูลของเจ้าตัวเองที่เปิดเผย ซี่งก่อนหน้านั้นนายนราธิเบตได้ได้ไปนมัสการพระธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และได้ขออนุญาตเข้าไปนมัสการภายในองค์พระธาตุพนม เป็นผลให้ตำรวจที่นำเข้าไปต้องถูกกักตัวที่บ้านพักเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ในฐานะที่เป็น ส.ส.นครพนม ด้วยผู้หนึ่ง แม้จะตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็รีบโทรศ้พท์ให้กำลังใจท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ที่ต้องมีภาระตามมาอีกมากมายในการติดตามคณะของนายนราธิเบต ว่าประกอบด้วยใครบ้าง อยู่ภูมิลำเนาใด รวมทั้งต้องติดตามว่านั่งเครื่องบินเที่ยวใด นั่งใกล้ผู้ใด เพื่อติดตาม กักตัวสังเกตอาการ 14 วันตามระบบ

"ผมได้เสนอความเห็นว่า ต้องทำงานเชิงรุก เข้มข้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน สำหรับบุคคลในภาพที่ถ่ายภาพร่วมกับคุณนราธิเบต ที่เผยแพร่ในเฟซบุ๊กนั้น กระทรวงสาธารณสุขควรทราบตัวตนและภูมิลำเนาเพื่อติดตาม กักตัวไว้สังเกตการณ์ตามระบบต่อไปอีกเช่นกัน นอกจากนั้น ทราบว่าวันรุ่งขึ้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์และคณะ ได้ไปนมัสการพระธาตุพนม และได้เข้าไปนมัสการภายในองค์พระธาตุเช่นกัน ไม่ทราบว่า โอกาสที่เชื้อโรคจะแพร่กระจาย หรือติดอยู่ตามราวบันได ตามที่นั่ง ภายในองค์พระธาตุหรือไม่ และเชื้อโรคสามารถอยู่ได้เป็นเวลากี่ชั่วโมง ดังนั้น รมช.ธรรมนัส และคณะ ควรอยู่ในข่ายที่จะต้องถูกกักตัว 14 วัน ด้วยหรือไม่ เป็นข้อสังเกตที่ควรพิจารณา"

นายชวลิต ระบุว่า เพื่อความไม่ประมาทว่า ภายในองค์พระธาตุนั้น สถานที่คับแคบ และอากาศไม่ถ่ายเท การเข้า ออก การเดินผ่านไป-มา มืออาจจับส่วนหนึ่ง ส่วนใด แล้วสามารถแพร่เชื้อถึงกันได้กับผู้ที่ไปสัมผัสในภายหลัง แม้เวลาจะเกิน 12 ชั่วโมงโอกาสติดเชื้อแม้จะน้อย แต่ก็อาจจะมีโอกาส จึงไม่ควรประมาท เพราะข้างในองค์พระธาตุคับแคบ และอากาศถ่ายเทไม่สะดวก ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น โอกาสสัมผัสกับพื้นที่ส่วนหนึ่ง ส่วนใด จึงมีสูง ดังนั้น คณะของร.อ.ธรรมนัสควรเฝ้าระวังด้วยเช่นกัน 

อีกทั้งทราบว่า ร.อ.ธรรมนัส ยังเดินทางไปเป็นประธานเปิดงานเกษตรลุ่มน้ำโขง แต่จะแวะเยี่ยมเยียนที่ใดนอกกำหนดการหรือไม่ ทางกระทรวงสาธารณสุขคงต้องสอบถามข้อมูลจากตัวท่านเอง ทั้งหมดทั้งมวลที่ตนกล่าวมาโดยสังเขปนั้น บุคคลที่อาจมีส่วนในการรับเชื้อและเผยแพร่เชื้อโปรดอย่าตกใจ แต่ก็อย่าประมาท ควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจสอบตนเองอย่างรีบด่วน ในส่วนของวัดพระธาตุพนม ควรขอให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมมาดำเนินการฆ่าเชื้อทั้งภายในและภายนอกองค์พระธาตุพนมโดยด่วน เพื่อความสบายใจของพุทธศาสนิกชนที่มากราบสักการะบูชา และควรประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน

นายชวลิต ระบุว่า พรรคเพื่อไทย โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลงว่า พรรคเพื่อไทย ได้มีมติขอเปิดสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาปัญหาวิกฤติของชาติในขณะนี้ ซึ่งมีปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด - 19 เป็นปัญหาสำคัญที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรควรได้อภิปรายแสดงความเห็นเสนอแนะรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตนหวังว่า ส.ส.ทุกพรรคการเมืองจะได้ร่วมกันลงลายมือชื่อขอเปิดสภาสมัยวิสามัญโดยพร้อมเพรียงกัน