ไม่พบผลการค้นหา
ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งปรธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครนกล่าวว่า จะยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ๆเร็วๆนี้ หลังจากได้รับเลือกตั้งมาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

'โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี' ดาราตลกชื่อดังของยูเครน ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กล่าวในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งวานนี้(20 พ.ค.) ว่า เขาจะยุบสภาเร็วๆนี้เพื่อให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ เพื่อแก้ปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้นในการเมืองยูเครน ในพิธีสาบานตนเขาระบุว่า "รัฐบาลไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหาของยูเครน แต่รัฐบาลเป็นปัญหาของยูเครน"

นายเซเลนสกียังกล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งระดับชาติครั้งใหม่นั้นจะมีขึ้นภายใน 2 เดือนข้างหน้านี้ และนับจากนี้นักการเมืองยูเครนควรจะใช้เวลาในการพิสูจน์ตนเองให้ประชาชน้เห็น นอกจากนี้ประธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครนยังเรียกน้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของยูเครนบังคับใช้กฎหมายการต่อต้านการทุจริตรวมถึงมาตรการต่างๆ เพื่อสร้างมาตรฐานความโปร่งใสและการฟ้องร้องต่อการทุจริตตอร์รัปชัน

สื่อยูเครนวิเคราะห์ว่า ขณะที่นายเซเลนสกีต้องการการทำงานที่รวดเร็ว แต่การทำงานภายใต้รัฐบาลผสมใหม่จะทำให้นายเซเลนสกีทำงานยากภายใต้กฎต่างๆ ของรัฐสภา อย่างไรก็ตามการจะยุบสภานั้น ประธานาธิบดีจะต้องปรึกษากับสมาชิกรัฐสภาก่อนเป็นอันดับแรก

นายเซเลนสกียังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันชาวยูเครนต้องแบกรับปัญหามากมาย ทั้งสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ การขึ้นภาษีสินค้า และมีรายได้ที่ต่ำ และเขาจะตั้งใจทำงานเท่าที่เขาสามารถทำได้ เพื่อให้ชาวยูเครนมีชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้เขายังร้องขอให้รัฐมนตรีและข้าราชการของยูเครนลาออกหากพวกเขาไม่มีความตั้งใจทำงานเพื่อเปลี่ยนแปลงยูเครนอย่างแท้จริง

ตลอดทั้งชีวิต ผมพยายามทำทุกอย่างที่ผมทำได้เพื่อให้ชาวยูเครนได้หัวเราะ นั้นคือภารกิจของผม และตอนนี้ผมจะทำทุกอย่างเท่าที่ผมทำได้เพื่อไม่ให้ชาวยูเครนต้องเสียน้ำตาอีกต่อไป

นายเซเลนสกีเป็นดาราตลกชาวยูเครนที่ได้รับการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย โดยได้รับคะแนนโหวตจากประชาชนกว่าส 73 เปอร์เซ็นต์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดียูเครน แทนนายเปโตร โปโรเชนโก ที่ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2014

ที่มา NPR

ข่าวที่เกี่ยวข้อง