ไม่พบผลการค้นหา
“มันยังไม่พอ เห็นได้ชัดว่ามันยังไม่พอ ถ้าเรารู้แล้ว เราควรจะทำให้หนักขึ้นและเร็วขึ้น” โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวกับผู้ว่าราชการรัฐต่างๆ ในสหรัฐฯ หลังแถวของประชาชนที่ต่อเพื่อรอรับการตรวจเชื้อในสหรัฐฯ มีความล้นเกินในช่วงคริสต์มาส

ไบเดนยอมรับว่าสหรัฐฯ ยังขยายประสิทธิภาพในการตรวจหาเชื้อไม่มากพอ ซึ่งไม่สอดคล้องกันกับระลอกการระบาดของเชื้อโอไมครอนที่กำลังพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยไบเดนเชื่อว่า สหรัฐฯ ต้องเร่งการฉีดวีดวัคซีนอย่างที่เคยทำมา และยกระดับการตรวจหาการติดเชื้อให้มากยิ่งขึ้นเพื่อตอบรับกับเชื้อกลายพันธุ์ใหม่นี้

ก่อนหน้านี้ ไบเดนได้สั่งการให้มีการแจกชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 เองที่บ้านจำนวน 500 ล้านชุดแก่ประชาชนฟรี เพื่อหาทางสะกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโอไมครอน ที่อาจจะพุ่งสูงขึ้นอย่างหนักในช่วงฤดูหนาวนี้ ในขณะที่เที่ยวบินจำนวนหลายพันในประเทศถูกยกเลิก และกชาวสหรัฐฯ หลายคนเปลี่ยนแผนการเดินทางใหม่ในช่วงสิ้นปีนี้

ทางการสหรัฐฯ ได้เปิดเว็บไซต์ให้ประชาชนสามารถเข้าไปกดขอรับชุดตรวจได้ ในขณะที่ไบเดนย้ำเตือนกับผู้ว่าราชการรัฐในแต่ละรัฐว่า “(การจัดการกับการระบาด)ไม่มีทางออกจากรัฐบาลกลาง มันต้องจัดการในระดับมลรัฐ” ก่อนที่ไบเดนจะย้ำเตือนกับผู้ว่าราชการในแต่ละมลรัฐว่า “ข้อความต่อไปนี้ที่ผมจะพูดไปถึงผู้ว่าราชการทุกคนนั้นชัดเจน ถ้าคุณต้องการความช่วยเหลือ พูดออกมา เราพร้อมจะให้การสนับสนุนคุณในทุกทางเท่าที่เราจะทำได้”

ปัจจุบันนี้ สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละประมาณ 175,000 ราย สอดคล้องกันกับหลักฐานที่มีมาในเบื้องต้นว่า เชื้อโอไมครอนสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าเชื้อกลายพันธุ์อื่นๆ 2-5 เท่าตัว โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า หากไม่มีการขยายการตรวจหาเชื้อ สหรัฐฯ อาจพบกับปัญหาการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อโอไมครอนในช่วงเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ยังคงไม่มีการปรับเปลี่บนมาตรการใดๆ แต่ยังคงจับตาการระบาดของเชื้อโอไมครอนอย่างระมัดระวัง อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ กำลังพิจารณายกเลิกการห้ามการเดินทางจากแอฟริกาใต้ และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค และมีข้อเสนอให้สหรัฐฯ ลดวันกักตัวของผู้ติดเชื้อลงจากเดิม 10 วัน ให้เหลือเพียง 5 วัน ถ้าหากไม่มีอาการของโรค แต่ผู้หายจากโควิด-19 ยังจะต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ที่มา:

https://edition.cnn.com/2021/12/27/politics/biden-covid-governors/index.html?fbclid=IwAR2LPV47w36GnC-4KMllOAJsKyPM61HXLfRq_srGzNcnBuGfK3liwk2vkIY

https://edition.cnn.com/2021/12/27/health/cdc-covid-quarantine-isolation-shortened-recommendation/index.html

https://www.france24.com/en/live-news/20211226-fauci-vows-more-testing-as-covid-s-omicron-hammers-us