ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" เผยนายกฯ สั่งเปรียบเทียบกฎหมายรองรับ หากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยืนยันสถานการณ์โควิดใช้กฎอัยการศึก - พ.ร.บ.ความมั่นคงไม่ได้ แจงเลื่อนเปิดสนามบินเพราะความเสี่ยงสูง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีกรณีให้ไปพิจารณาศึกษาเปรียบเทียบความจำเป็นในการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กับการใช้กฎหมายปกติ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า นายกรัฐมนตรี ให้มีการไปเปรียบเทียบว่าหากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วจะมีกฎหมายใดมารองรับ และจะทำให้เกิดผลดีหรือผลเสียต่อการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างไร

ในความเป็นจริงหากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว ก็ยังมีในส่วน พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดในการบริหารจัดการ แต่อำนาจการบริหารจัดการของผู้ว่าราชการจังหวัด อาจเกิดความลั่กลั่นได้ รวมถึงมาตรการการช่วยเหลืออื่นๆ เช่น การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ก็เกินความสามารถของจังหวัด ดังนั้น ซึ่งจำเป็นที่จะต้อง มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุม พ.ร.บ.โรคติดต่อ เพื่อให้ รัฐบาลเข้าไปดูแลช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ไม่มีความเป็นไปได้ที่จะใช้กฎอัยการศึกหรือ พ.ร.บ.ความมั่นคงมาใช้แทน 

นายวิษณุ ยังอธิบายว่าการให้อำนาจผู้ว่าฯ บริหารจัดการ อาจเกิดความลักลั่นได้ เช่น บางจังหวัดอาจตึง แต่บางจังหวัดอาจหย่อนยาน เช่น ภูเก็ต กระบี่ และพังงา ที่เคยเกิดปัญหาก่อนหน้านี้ที่คนมีการโยกย้าย จึงจำเป็นใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาคุมอีกฉบับหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลใช้กฎหมายทั้งสองฉบับนี้คู่ขนานกันมาตลอด หากเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็จะเหลือ พ.ร.บ.โรคติดต่อเท่านั้น ถ้าคิดว่าเอาสถานการณ์อยู่ก็โอเค แต่ถ้าคิดว่าเอาไม่อยู่ก็ต้องใช้กฎหมายสองชั้นซ้อนกันอยู่ เพียงแต่การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้รัฐมีอำนาจในการประกาศใช้ข้อกำหนดถึง 9 ประการ

โดยวันนี้ได้ใช้ครบทั้ง 9 ประการแล้ว แต่บางโอกาสก็อาจจะใช้เพียง 1-2 ข้อกำหนดก็ได้ เหมือนกับมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อควบคุมการชุมนุม ก็ไม่ได้ประกาศใช้ข้อกำหนดครบทุกประการ นำมาใช้เพียงบางประการเท่านั้น เช่นเดียวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 หรือเมื่อมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็อาจไม่ประกาศข้อกำหนดใดๆ เลยก็ได้ แต่เหตุที่ต้องประกาศไว้เนื่องจากหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินก็สามารถนำข้อกำหนดมาใช้ได้ทันที แต่หากเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็สามารถทำได้ถ้าคิดว่าสถานการณ์ไว้วางใจได้ 

"ถ้าเลิกไปเลยก็ได้ ถ้าคิดว่าสถานการณ์มันไว้วางใจได้ เหมือนกับที่ฝ่ายค้านออกมาระบุ พ.ร.บ.โรคติดต่อก็อาจเพียงพอ แต่กลัวอย่างเดียวคือ 77 มาตรฐาน อีกทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินนี้ยังเป็นการช่วยงานผู้ว่าฯ ด้วย โดยเฉพาะเรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการที่จังหวัดนั้นปิดกิจการต่างๆ ซึ่งผู้ว่าฯ ไม่สามารถตามไปรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาทั้งหมดนี้ได้ โดยสิ่งเหล่านี้ก็จะวิ่งมาหาให้รัฐบาลช่วยเหลือ ดังนั้นในวันนี้รัฐบาลก็ต้องมาหารือว่าควรขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีกหรือไม่ ซึ่งยังมีเวลาอีก 15 วัน" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศให้เลื่อนการเปิดสนามบินออกไปอีก 1 เดือน ว่า มาตรการดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่เป็นการมองว่า อาจเป็นความเสี่ยงที่จะนำเชื้อเข้ามาในประเทศ ซึ่งหากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ก็ยังสามารถควบคุมการบินได้ เพราะยังถือเป็นจุดเสี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :