ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ประกาศให้พื้นที่หมู่ที่ 4 ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย (อัคคีภัย) เพื่อให้ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและส่วนราชการที่มีอำนาจหน้าที่เข้าดำเนินการช่วยเหลือประชาชน

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ด้วยได้เกิดเหตุอัคคีภัยในพื้นที่หมู่ที่ 4 หมู่บ้านมอแกน ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2562 เวลา 19.35 น. ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนราษฎรพื้นที่และทรัพย์สินทางการเกษตร สิ่งสาธารณประโยชน์และภัยพิบัติดังกล่าวยังไม่สิ้นสุด ซึ่งอาจส่งผลกระทบในพื้นที่ดังกล่าวเป็นบริเวณกว้างก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกาย หรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน ของประชาชนหรือของรัฐในพื้นที่ ดังกล่าว อันเป็นสาธารณภัย ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ. ศ. 2550 

ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการสาธารณภัย จึงประกาศให้พื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย(อัคคีภัย) เพื่อให้ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและส่วนราชการที่มีอำนาจหน้าที่เข้าดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องในเขตพื้นที่ประสบ สาธารณภัย ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสารภัย พ.ศ. 2550 แผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 แผนป้องกันและบรรเทาสารภัย จังหวัดพังงา พ.ศ. 2558 ตลอดจนกฎหมายระเบียบคำสั่งประกาศ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว 

ล่าสุด นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ร.ต.นันทพล มาลารัตน์ ผบ.ฐานทัพเรือพังงา ร่วมส่งทีมช่วยเหลือและสิ่งของจำเป็นขึ้นเรือหลวงนราธิวาสออกจากท่าเรือฐานทัพเรือพังงาไปช่วยเหลือชาวมอแกน ที่อ่าวบอนใหญ่ เกาะสุรินทร์ใต้ ม.4 ต.เกาะพระทอง จ.พังงา ซึ่งถูกเพลิงไหม้เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา จนที่พักอาศัยเสียหายทั้งหมดจำนวน 61 หลัง คงเหลือ 17 หลัง พร้อมนำเครื่องอุปโภคบริโภค แพทย์และพยาบาล พร้อมกำลังพล ออกเดินทางเวลาเวลา 22.20 น. คาดว่าจะถึงหมู่เกาะสุรินทร์เวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 3 ก.พ. จากนั้นในเช้าของวันที่ 4 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 06.00 น.จะมีหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ โดยจะตั้งศูนย์ช่วยเหลือและโรงครัวที่โรงเรียน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์และทหารเรือรักษาความปลอดภัย ได้ย้ายคนชรา เด็กและสตรี ไปพักพิงชั่วคราวที่อ่าวช่องขาดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ โดยเบื้องต้นคาดว่ามีการนำเครื่องเรือไปซ่อมได้ถุนบ้าน และเกิดอุบัติเหตุระเบิดขึ้นจะไฟลุกไหม้ตัวบ้านก่อนจะถูกลมพัดโหมลุกลามไปจนวอดเกือบหมดหมู่บ้าน