ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ยันสภาล่ม ไม่ใช่ชัยชนะของ 'เพื่อไทย' ย้ำจุดยืนไม่ร่วมสังฆกรรม กรีด 'หมอระวี' อย่ากล่าวหา 'บิ๊กดีล' เหน็บให้ขยายฐานเสียง หรืออยู่ไม่ได้ก็รวมกับพรรคอื่น

วันที่15 ส.ค. 2565 ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา หลังการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่มลงในวันสุดท้ายที่จะครบกำหนดกรอบเวลา 180 วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132  สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส. เลย พรรคเพื่อไทย

แถลงภายหลังกรณีองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้สภาล่มว่า พรรคเพื่อไทยได้พูดมาตลอดว่า เราจะไม่ร่วมสังฆกรรม และไม่เห็นด้วยกับการหารด้วยสูตร 500 เนื่องจากขัดทั้งหลักการ และขัดรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามยืนยันพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ขี้เกียจหรือตีรวน แต่เรายึดมั่นในหลักการ และขอย้ำว่าครั้งนี้ไม่ใช่ชัยชนะ แต่เป็นเรื่องที่ควรปฎิบัติ ต้องการนำกฎหมายเข้าในหลักการให้ถูกต้อง โดยกลับไปใช้ร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

ส่วนกรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยทำบิ๊กดีลใหญ่กับพรรคพลังประชารัฐนั้น สมคิด กล่าวยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะพรรคพลังประชารัฐเอาสูตรหาร 100 ตั้งแต่ตอนแรก เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย รวมถึงเสียงข้างมากที่เอาหาร 100 ตั้งแต่แรก ซึ่งมีความประสงค์ตรงกันมา ขณะที่สมาชิกวุฒิสภส (ส.ว.) บางส่วนก็เห็นว่า ขัดหลักกฎหมาย 

สมคิด กล่าวอีกว่า การที่ นพ.ระวี ออกมาพูดคงเพราะต้องการอยากได้ผลประโยชน์กับตนเองว่าเป็นพรรคเล็ก ตนพูดตลอดว่าพรรคเล็กสามารถเติบโตได้หากค่อยๆ ดำเนินการขยายฐานเสียง แต่หากอยู่ไม่ได้สามารถรวมกับพรรคอื่น แต่การพูดว่ามีการดีลกันนั้น เป็นการพูดเพื่อประโยชน์ตนเองและพวก และทำให้คนอื่นหวาดระแวงหวาดกลัว และการจะร้องสอบจริยธรรมก็สามารถดำเนินการได้ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าส.ส. และส.ว. ต่างมีจริยธรรมในเรื่องดังกล่าวนี้ อย่างไรก็ตามจากนี้ถือเป็นเรื่องของประธานรัฐสภา ที่จะเสนอเป็นกฎหมายต่อไป