ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดลานสนามหญ้าทิศใต้ของทำเนียบขาว จัดงานสมรสหลานสาวคนโต ‘คนสำคัญ’ อย่าง นาโอมิ ไบเดน กับเจ้าบ่าว ปีเตอร์ นีล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 พ.ย.) ก่อนที่จะถึงวันเกิดปีที่ 80 ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันนี้ (20 พ.ย.) หลังจากที่ไบเดนไม่เดินทางมาร่วมการประชุม APEC ในกรุงเทพฯ แม้รัฐบาลไทยจะพยายามร้องขอให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางมาร่วมการประชุมด้วยตนเอง

ไบเดนประกาศไม่เดินทางมาร่วมการประชุม APEC ในกรุงเทพฯ ตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทย ด้วยเหตุผลว่าตนต้องเข้าร่วมงานแต่งงานของหลานสาว ซึ่งตรงกับช่วงการประชุม APEC ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.ที่ผ่านมาในไทย 

ก่อนหน้าการประชุม APEC ไบเดนเดินทางร่วมการประชุม 3 เวทีใหญ่อย่าง การประชุมด้านสภาพอากาศ COP27 ในอียิปต์ การประชุมสุดยอด ASEAN ในกัมพูชา และการประชุมสุดยอด G20 ในอินโดนีเซีย ก่อนที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเดินทางกลับในทันที โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ส่ง กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุม APEC แทน และรับช่วงต่อการเป็นเจ้าภาพการประชุม APEC 2023 ณ ซานฟรานซิสโก 

ในวันเกิดอายุ 80 ปีของไบเดนในวันนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่สร้างสถิติผู้ที่มีอายุมากที่สุดที่เข้าพิธิสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังเผชิญหน้ากับข้อท้าทายในเรื่องอายุของตน กับอนาคตทางการเมืองและการแข่งขันกับคู่แข่งที่มีอายุน้อยกว่า นอกจากนี้ ไบเดนอาจจะต้องเผชิญหน้ากับ โดนัลด์ ทรัมป์ อีกครั้ง ในศึกการเลือกตั้งอีก 2 ปีข้างหน้า หากไบเดนตัดสินใจจะเดินหน้าขอมติประชาชนให้ตนอยู่ต่อในเก้าอี้วาระที่ 2

แต่ในวันงานวิวาห์ของนาโอมิและปีเตอร์ที่สดใสของวัยหนุ่มสาวอายุราว 20 กว่าปี ทั้งบรรยากาศการเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยดนตรี การเต้นรำ และความรื่นเริง อาจช่วยชุบความมีชีวิตชีวาให้กับไบเดนได้อีกครั้ง อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวใกล้ชิดรายงานว่า งานวิวาห์ของหลานสาวคนโตของไบเดน จัดขึ้นใกล้เคียงก่อนวันเกิดของไบเดนเพียง 1 วันนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ และ “ประเด็นด้านอายุ” เป็นสิ่งที่ไบเดนไม่อยากจะนำมาให้น้ำหนักมากนัก ทั้งนี้ งานแต่งงานในครั้งนี้นับเป็นงานสังคมงานใหญ่ของทำเนียบขาวในรอบปี

บุคคลใกล้ชิดกับครอบครัวไบเดนระบุกับ CNN ว่า งานวิวาห์ของนาโอมิและปีเตอร์แบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยพิธีได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.15 น. และจบลงราว 11.50 น. ณ บริเวณลานสนามหญ้าทิศใต้ของทำเนียบขาว ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไม่เคยถูกใช้จัดงานแต่งงานในทำเนียบขาวมาก่อน โดยในพิธีวิวาห์ ฮันเตอร์ ไบเดน และ แคธลีน บูห์เล พ่อแม่ของเจ้าสาว เดินตามทางเดินหลังนาโอมิ พร้อมกับการบรรเลงเพลง “Bitter Sweet Symphony” ของวง The Verve โดยหลานสาวคนโตของไบเดนสวมชุดวิวาห์ผ้าคลุมยาวสีขาว ซึ่งออกแบบโดย ราล์ฟ ลอเรน

“มันเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นนาโอมิเติบโต ค้นพบว่าเธอคือใคร และสร้างสรรค์ชีวิตที่น่าทึ่งสำหรับตัวเธอเอง” ประธานาธิบดีและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง กล่าวในแถลงการณ์ที่ออกโดยทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์ “ตอนนี้ เรารู้สึกภาคภูมิใจ ที่เห็นเธอเลือกปีเตอร์เป็นสามีของเธอ และเรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับเขาเข้าสู่ครอบครัวของเรา เราหวังว่าพวกเขาจะเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ และความรักที่เพิ่มมากขึ้นทุกปีที่ผ่านไป”

นาโอมิ ไบเดน มีอายุ 28 ปีในปีนี้ เธอยังเป็นหลาสสาวคนโตใน 5 หลานคนโตของไบเดน ที่นอกจากจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล้ว เขายังเป็นผู้อาวุโสสูงสุดในตระกูลไบเดน ทั้งนี้ จากรายงานระบุว่า ไบเดนมักตัดสินในการเลือกวิถีทางเดินของชีวิตตนเอง ให้วางอยู่บนการคำนึงถึงหลานๆ ของตัวเอง “ฉันไม่คิดว่าจะมีการตัดสินใจใดๆ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ที่เราไม่ได้ตัดสินใจกันในฐานะครอบครัว” นาโอมิ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางวิดีโอ ที่จัดขึ้นที่การประชุมระดับชาติของพรรคเดโมแครตประจำปี 2563

แม้ว่าไบเดนจะเป็นผู้คอยตัดสินใจในการทำเรื่องอะไรใดๆ ของตระกูล ในฐานะหัวหน้าครอบครัว และผู้มีอาวุโสสูงสุด อย่างไรก็ดี นาโอมิ เป็นผู้จัดการหารือกันในครอบครัวไบเดน และคุยกันกับปู่ของเธอแบบตัวต่อตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจลงท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งไบเดนเคยแสดงความกังวลว่า ตนอาจจะไม่ลงท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ครอบครัวของตน โดยเฉพาะหลานสาวคนโตอย่างนาโอมิ กลับไม่ลังเลใจ

นาโอมิยังเป็นหลานสาวที่สนิทกับปู่และย่าของครอบครัวไบเดนมากที่สุด ทั้งนี้ เธอและนีล เจ้าบ่าววัย 25 ปี ที่เพิ่งจบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย และทำงานที่ศูนย์กฎหมายด้านความมั่นคงแห่งชาติ มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ได้ย้ายเข้าไปอยู่ในทำเนียบขาวเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ทั้งนี้ การจัดงานแต่งงานของทั้งสองในทำเนียบขาวไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่ทำเนียบขาวยังเป็นสถานที่จัดงานแต่งงาน ตั้งแต่ลูกของประธานาธิบดี ไปจนถึงเจ้าหน้าที่ทำงานในรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นปกติ

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับครอบครัวระบุว่า จิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เป็นแม่งานหลักที่คอยจัดแจงงานแต่งให้กับหลานสาวของตน โดยใช้ผู้จัดอย่าง ไบรอัน ราฟาเนลลี ผู้ก่อตั้ง ราฟาเนลลีอีเวนท์ ซึ่งเคยรับจัดงานเลี้ยงทางการในยุคสมัยของ บารัก โอบามา ด้วยการประดับเต็นท์กระจกบริเวณลานสนามหญ้าทิศใต้ และมีนักร้องอย่าง เกว็น สเตฟานี ทำการแสดง อย่างไรก็ดี บริษัทราฟาเนลลีอีเวนท์ มักคิดค่าใช้จ่ายงานคั้งแต่ 3 แสนเหรียญสหรัฐฯ ไปจนถึงล้านเหรียญสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ครอบครัวไบเดนใช้เงินส่วนตัวโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณรัฐ เพื่อใช้ในการจัดงานวิวาห์ของหลานสาวคนโตของครอบครัว “สอดคล้องกับกิจกรรมส่วนตัวอื่นๆ ที่จัดโดยครอบครัวหมายเลขหนึ่ง และตามประเพณีของงานฉลองงานแต่งงานของทำเนียบขาวครั้งก่อน ในรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ ครอบครัวไบเดนจะจ่ายค่ากิจกรรมงานแต่งงานที่เกิดขึ้นที่ทำเนียบขาว” เอลิซาเบธ อาเล็กซานเดอร์ ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของ จิลล์ ไบเดน กล่าวกับ CNN


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/11/18/politics/white-house-wedding-naomi-biden/index.html?fbclid=IwAR19n7CjtdOE06_0J5pc4CYLDsbFCdoTPR4ewGIEy-6zQnmW2DuTRrK4ZPs