ไม่พบผลการค้นหา
ททท.เร่งสอบทุจริตโครงการ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เผยมีโรงแรม-ร้านค้า เอี่ยวกว่า 500 แห่ง เตรียมฟ้องแพ่งและอาญา ยังประเมินความเสียหายไม่ได้

ยุทธศักดิ์ ศุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตในโครงการเราเที่ยวด้วนกันของคณะทำงานจากธนาคารกรุงไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ททท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพบว่ามีโรงแรมและที่พัก 312 แห่ง และร้านค้า 200 กว่าร้านค้า เข้าข่ายทุจริตในโครงการ ซึ่งจะเร่งตรวจสอบโดยด่วน โดยขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายได้ คาดใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือน หากพบว่ามีการทุจริตจริงจะดำเนินการฟ้องร้องทั้งทางแพ่งและทางอาญา


เปิดกลโกง ‘เราเที่ยวด้วยกัน’

โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ว่าฯ ททท. ระบุว่า พบว่ามีการทุจริตแบ่งออกเป็น 6 พฤติกรรม มีผู้เกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย คือ โรงแรม ร้านค้า และผู้ใช้สิทธิ ดังนี้

  • 1. เข้าพักในที่พักราคาถูก เช่น โฮสเทล (Hostel) เปิดให้ลูกค้าเช็คอิน แต่ไม่ได้เข้าพักจริง แต่ได้ประโยชน์จาก E-Vouchor วันธรรมดาได้เงิน 900 บาท ส่วนเสาร์-อาทิตย์ ได้ 600 บาทต่อวัน มีการนำ E-Vouchor ไปใช้สิทธิ ร้านค้า ร้านอาหาร แต่ไม่ได้เข้าพักที่ Hostel จริง
  • 2. โรงแรมขึ้นราคาค่าห้อง และร่วมมือกับร้านอาหารรับคูปอง เป็นลักษณะเปิดให้มีการซื้อ-ขายสิทธิ ไม่มีการเดินทาง ไม่มีการเช็คอินจริง แต่ผู้ใช้สิทธิเพียงส่งเลขบัตรประชาชน 4 ตัวท้าย เบอร์โทรศัพท์ รหัส OTP ให้กับโรงแรม และทางโรงแรมจะโอนเงินทอนให้กับผู้ใช้สิทธิ โดยทางโรงแรมจะได้เงินสนับสนุนค่าห้อง 40% ที่รัฐบาลโอนให้ กรณีนี้มักเกิดกับผู้ใช้สิทธิจองตรงกับโรงแรม
  • 3. โรงแรมลงทะเบียนในโครงการ แต่ไม่มีการเปิดบริการ แต่ให้ลูกค้าใช้สิทธิในโครงการ และแบ่งออกเป็นการจอง 2 รูปแบบ คือ 1.จองผ่านโรงแรม และ 2.จองผ่าน Online travel agent (OTA)
  • 4. ผู้ใช้สิทธิมีการใช้ E-Voucher จริงในร้านค้า แต่ราคาซื้อจริงไม่สูงเท่ายอดที่เบิก โดยร่วมกับร้านค้าเขียนใบเสร็จเพิ่มเพื่อรับเงินเต็มเพดาน ยกตัวอย่าง อาจจะทานอาหารแค่ 1,000 บาท แต่ให้ร้านค้าเขียนบินเพิ่มเป็น 1,500 บาท เพื่อรับส่วนต่าง 40% ที่รัฐบาลจะจ่ายให้ 600 บาท
  • 5. ผู้ใช้สิทธิเข้าพักจริงในโรงแรม แต่เป็นกรุ๊ปทัวร์ โดยจะตั้งราคาให้สูงกว่าราคาจริง เพื่อรับเงินทอนโดยส่วนใหญ่ ผู้ใช้สิทธิจองตรงกับโรงแรม
  • 6. โรงแรมมีอัตราการเข้าพักของผู้ใช้สิทธิเกินกว่าจำนวนห้องพักเพื่อรับส่วนต่าง เช่น มีห้องพัก 100 ห้อง แต่เปิดให้เช็คอินถึง 300 ห้อง 
ยุทธศักดิ์ สุภสร-ททท.
  • ยุทธศักดิ์ ศุภสร

เลื่อนเพิ่มสิทธิ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 2 จ่อปรับเงื่อนใหม่

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ททท. ระบุว่า จะมีการเลื่อนการเพิ่มสิทธิในโครงการเราเที่ยวด้วยกันอีกจำนวน 1 ล้านสิทธิ ที่จะเปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. นี้ จากการตรวจสอบพบพฤติกรรมเข้าข่ายทุจริตข้างต้น นอกจากนี้อาจจะมีการปรับเงื่อนไขให้กลับมาบังคับการเดินทางข้ามจังหวัดเหมือนเดิม เพราะเห็นสัญญาณการใช้ในภูมิลำเนาได้ พบตัวเลขการใช้สิทธิเพิ่มขึ้นจาก 20,000 ห้องต่อคืน เป็น 54,000 ต่อคืน ซึ่งอาจเป็นการเอื้อให้เกิดการทุจริตได้ง่ายขึ้น