ไม่พบผลการค้นหา
‘สุทิน’ ลั่นรัฐบาลต้องยึด One Map ปมขัดแย้งที่ สปก.เขาใหญ่ ไม่กังวลกรมแผนที่ทหารถูกนำเป็นคู่ขัดแย้ง แม้แต่ศาลยังถูกวิจารณ์ เชื่อสุดท้ายได้ข้อยุติ ใครไม่เห็นด้วย One Map ยื่นอุทธรณ์ได้หรือจบที่ศาลปกครอง

วันที่ 29 ก.พ. สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ กรณี ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีท่าทีไม่ยอมรับแผนที่ของกรมแผนที่ทหารและเตรียมจะฟ้องศาล ว่า มันก็เป็นไปได้ ที่ผ่านมาก็มีปัญหามากในเรื่องที่ดินของประเทศไทยที่ถือคนละฉบับวันนี้จึงมาปูดขึ้น ปัญหาแบบนี้ก็ต้องหาแผนที่สักฉบับเป็นตัวยึด จึงเรียกว่า One Map และหากได้ข้อสรุปแล้ว เป็นแผนที่เดียวก็ต้องยอมรับว่าอะไรอยู่ตรงไหน ถ้าไม่ยอมรับก็มีกระบวนการอุทธรณ์อะไรก็ว่ากันไป ในที่สุดก็ต้องมีกระบวนการยุติ ซึ่งตนคิดว่ายุติที่ One Map ดีที่สุด ส่วนจะยอมรับ One Map หรือไม่นั้นก็มีกระบวนการอุทธรณ์ได้

ส่วนที่ขณะนี้กรมแผนที่ทหารถูกนำไปเป็นคู่ขัดแย้งกับ 2 องค์กร (สปก.- กรมอุทยานฯ) ซึ่งเหมือนว่าจะไปเข้าข้างอีกฝั่งหนึ่ง สุทิน ระบุว่า ตนคิดว่าก็เกิดขึ้นได้กับทุกกรณี ที่คนไปตัดสินจะถูกกล่าวหาได้ แม้แต่ศาลจึงมีกฎหมายไม่ให้วิจารณ์ศาล ส่วนกรมแผนที่ทหารถ้าวิจารณ์ได้คนก็คิดแหละ อย่างไรเสียก็จะมีกระบวนการจะอุทธรณ์หรือศาลปกครองแต่สุดท้ายก็จบอยู่ และยืนยันว่า One Map ไม่ได้ยึดฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ซึ่งจะยึดจากข้อมูลในอดีตและปัจจุบันก่อนนำแผนที่มาดูประมวลภาพถ่ายในอดีตมาทั้งหมด ไม่ได้ยึดอะไรเป็นอันใดอันหนึ่ง ซึ่งใช้ข้อมูลจากทุกแหล่ง ถึงเป็นข้อสรุปที่มาเป็น One Map พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลต้องยึด One Map ถ้าไม่มีอะไรให้ยึดสักอย่างก็ไม่จบ


โต้ข่าวสองตระกูลฮั้วประโยชน์ทำไทยส่อเสีย 'เกาะกูด'

สุทิน กล่าวถึงกรณีกลุ่ม คปท.และศปปส. ที่ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารเรือให้ยึดมั่น การปกป้องดินแดนประเทศไทย กรณีการลากเส้นเขตแดนทะเล ฃที่จัดทำโดยประเทศกัมพูชาเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งได้ลากผ่าน กึ่งกลางของเกาะกูด จังหวัดตราดและมีการเชื่อมโยง ไปถึงการพบกันระหว่าง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับสมเด็จ อัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา รวมถึงกรณี แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีกำหนดการเดินทางไปประเทศกัมพูชาในเดือนมีนาคมนี้ว่า เรื่องนี้ก็คิดไปได้ แต่ว่าพื้นที่ทางทะเล กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้หาข้อสรุป ทหารจะเป็นคนรักษาข้อสรุปนั้น 

ส่วนข้อกังวลที่อาจจะต้องเสียเกาะกูดไป เพราะกัมพูชาขีดเส้นออกมา จะให้ความมั่นใจกับกลุ่มผู้เรียกร้องอย่างไรนั้น สุทิน ระบุว่า ต้องให้กระทรวงการต่างประเทศ กรมสนธิสัญญาเป็นผู้ตอบ 

ส่วนที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า จะกลายเป็นสองตระกูลหาผลประโยชน์ ทำให้เราเสียดินแดนนั้น สุทิน ยืนยันว่าไม่มีหรอก