ไม่พบผลการค้นหา
ส่อวุ่น! นับคะแนนใหม่นครปฐม เขต 1 อนาคตใหม่ ชนะ ปชป. 62 คะแนน 'รักษาการรองหัวหน้าพรรค ปชป.' โต้ผลคะแนนรวม ปชป. ชนะ 4 คะแนน รอ กกต. ประกาศผลอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้ (29 เม.ย.)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานผลการนับคะแนน ส.ส.นครปฐม เขต 1 อย่างไม่เป็นทางการ ผลปรากฎว่า น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ พรรคอนาคตใหม่ หมายเลข 9 ได้ 35,707 คะแนน, พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร จากพรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 2 ได้ 35,645 คะแนน, และนายธนกร เชาวนเมธา พรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 4 ได้ 20,387 คะแนน ขณะที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 148,726 คน และมีผู้มาแสดงตนใช้สิทธิเลือกตั้ง 112,183 คน 

การนับคะแนนใหม่ครั้งนี้ เป็นผลจากเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา กกต.มีมติสั่งให้มีการนับคะแนนการเลือกตั้งใหม่ในเขต 1 จ.นครปฐม จากจำนวนทั้งสิ้น 245 หน่วย สำนักงาน กกต.จ.นครปฐม สรุปผลการนับคะแนนว่า พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งเหมือนเดิม ได้ 35,711 คะแนน ชนะ น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม เขต 1 พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่ได้คะแนน 35,707 คะแนน เพียง 4 คะแนน

ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี-กกต.-นับคะแนนใหม่-นครปฐม เขต1
  • นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ของจังหวัดนครปฐม เขต 1 ว่า ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ชนะพรรคประชาธิปัตย์ไป 62 คะแนน แต่ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งจะรวบรวมคะแนนและประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) พร้อมขอบคุณคณะทำงานและเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ทำงานกันมาตั้งแต่เช้าเป็นเวลากว่า 10 ชั่วโมง และเมื่อผลออกมาแบบนี้ก็ดี เพราะ กกต. ก็ต้องการทราบความเป็นจริง ผลเป็นแบบนี้ก็ต้องเป็นแบบนี้ ยืนยันจัดการนับคะแนนกันอย่างโปร่งใส รอบคอบ ผิดพลาดก็ทบทวนกันจนเป็นที่เข้าใจ และไม่กังวลว่าพรรคประชาธิปัตย์ที่ประกาศชัยชนะไปเมื่อ 30 นาทีก่อนหน้านี้จะทักท้วง เพราะการนับคะแนนมีตัวแทนแต่ละพรรคมาสังเกตการณ์ และก็ไม่มีพรรคไหนติดใจหรือสงสัยอะไร

นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าตนและทีมงานเดินทางมาตรวจผลการเลือกตั้งทั้ง 245 หน่วยเลือกตั้ง และนับคะแนนรวมจากผลคะแนนแต่ละหน่วยที่มีเจ้าหน้าที่นับคะแนนเซ็นรับรองและประกาศโดยคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และรวมแล้วผลออกมาคะแนนเท่ากับที่ทีมงานของพรรครวมตอนแรกคือพรรคประชาธิปัตย์ชนะพรรคอนาคตใหม่ไป 4 คะแนน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ 35,711 คะแนน และพรรคอนาคตใหม่ได้ 35,707 คะแนน ซึ่งคะแนนตรงนี้ถือว่าได้รับการรับรองจากคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแล้ว ตนจึงกล้ายืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ชนะ แล้วหลังจากที่ กกต. ประกาศอย่างไม่เป็นทางการ ตนและทีมงานก็กลับมารวมคะแนนใหม่และผลก็เป็นไปตามเดิมที่คำนวณไว้ 

เลือกตั้ง2562-นครปฐม-เขต1-นับคะแนนใหม่
  • บรรยากาศการนับคะแนนใหม่ วันที่ 28 เม.ย. 2562

ดังนั้นถ้าพรุ่งนี้ กกต. ประกาศคะแนนอย่างเป็นทางการและผิดไปจากที่ทีมงานของตนนับคะแนนรวมไว้ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย คือ ร้องคัดค้านไปยัง กกต. เพราะถ้าผิดไปจากนี้ กกต. ต้องตอบคำถามว่าทำไมคะแนนไม่ตรงและต้องรับผิดชอบ หรือถ้าพบว่ามีเจตนาทำให้คะแนนคลาดเคลื่อนพรรคก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :