ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีตอกกลับพรรคเพื่อไทย หาเสียงสนุกปากไม่คิดถึงประเทศ วันหน้ามีเหตุให้รับผิดชอบด้วย ยืนยันจำเป็นต้องมีทหาร จะลด-เพิ่มงบเหล่าทัพต้องดูความจำเป็น เกณฑ์ทหารเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญของชายไทย ต้องตอบแทนแผ่นดิน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการปราศรัยของพรรคเพื่อไทย ที่เสนอจะยกเลิกการเกณฑ์ทหารและปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม ว่าจะต้องไปดูรายละเอียดทุกคนต้องเข้าใจ หน้าที่การรักษาประเทศ ไม่ใช่การเกณฑ์ทหารอย่างเดียว แต่เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน การเกณฑ์ทหารเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ การเกณฑ์ไม่ใช่เป็นทั้งหมด แต่ใช้หลักพอเพียงในยามสงคราม ซึ่งจะแน่ใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีสงคราม เพราะสงครามจะเริ่มจากความขัดแย้งเล็กน้อย และใช้อาวุธต่อกัน 

โดยในอดีตที่ผ่านมาก็เคยเกิดขึ้น ยืนยันไม่ได้แก้ตัว แต่พูดในนามรัฐบาล ตามหลักการทหาร มีภารกิจป้องกันประเทศ ทั้งน่านฟ้า น่านน้ำ และที่ไม่ใช่ภารกิจสงคราม เช่น แรงงานต่างด้าว ภารกิจด้านชายแดน ซึ่งมีภารกิจระยะทางมากกว่า 5,000 กิโลเมตร สำคัญคือ การช่วยพัฒนาประเทศ แบ่งแยกเป็นกองบัญชาการ กรม จนถึงหมวดที่เล็กสุด คือ หมู่ ตั้งขึ้นมาเพื่อสนองตอบ ภารกิจต่างๆ โดยใช้เครื่องมือเหล่านี้ไปช่วยประชาชนกว่าร้อยละ 50 ซึ่งส่วนใหญ่ภารกิจทหารเป็นแบบนี้ทั่วโลก และการแบ่งอำนาจทหารก็นำมาจากต่างประเทศ และภารกิจทหารวันนี้ไม่ได้มองในแง่สงคราม แต่การกระทบจากชายแดนมีตลอด 

ดังนั้น หากไม่เข้มแข็งพอ ไม่มีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เหมาะสม เทคโนโลยีเข้าไปเสริม ใช้คนอย่างเดียว ก็ลำบากในการแก้ปัญหา ต้องเข้าใจ เพราะเป็นหน้าที่ชายไทย จะต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ซึ่งตามหลักการ ทุกคนต้องเป็นทหาร และเมื่อมีสงครามเกิดขึ้นก็ต้องเกณฑ์เพิ่ม ไม่ใช่นำมาต่อต้านการเมือง หน้าที่ของกระทรวงกลาโหม ต้องทำตามคำสั่งของหัวหน้ารัฐบาลในการทำงานที่ถูกต้อง ตามกติกา ต้องรู้อะไรทำได้หรือไม่ได้ 

ทั้งนี้การจะไปลดงบประมาณกระทรวงกลาโหมต้องไปดูแต่ละกระทรวงมีงบประมาณเท่าใด ดูเหตุผลความจำเป็น ว่าทำไมต้องเพิ่ม เพราะใช้งานมานานแล้วยุทโธปกรณ์อาจชำรุด ซึ่งจะเป็นปัญหาในการฝึกร่วม หรือมีปัญหาในการลาดตระเวน ซึ่งแต่ละกระทรวงก็มีเพิ่มงบประมาณตามสัดส่วนตัวเลข จึงขอให้เข้าใจด้วย ไม่ใช่หาเสียงเอาแต่สนุกปากไม่คิดถึงประเทศวันหน้าหากเกิดอะไรขึ้น ก็ขอให้รับผิดชอบด้วยก็แล้วกัน

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคการเมืองเดียวในครั้งนี้ที่เสนอนโยบายลดงบประมาณหรือปฏิรูปกองทัพ โดยพรรคอนาคตใหม่และพรรคเสรีรวมไทยก็เสนอให้มีการปฏิรูปกองทัพเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: