ไม่พบผลการค้นหา
เน็ตฟลิกซ์ โต้รบ.อังกฤษ ยืนกรานไม่จำเป็นต้องชี้แจงว่า ซีรีส์ 'The Crown' เป็นเรื่องแต่ง เชื่อผู้ชมแยกแยะออก

เดอะ คราวน์ (The Crown) ซีรีส์ดังว่าด้วยเรื่องราวชีวิตและความรักในราชวงศ์วินเซอร์ รวมถึงประวัติศาสตร์การเมืองของสหราชอาณาจักร ในรัชสมัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งออกฉายบนแพล็ตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ (Netflix)

ประเด็นมีอยู่ว่า ซีซั่นที่ 4 กำลังสร้างข้อถกเถียงในวงกว้างเกี่ยวกับเรื่องราวความรักระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ กับเจ้าหญิงไดอานา

เรื่องราวส่วนใหญ่ของซีซั่นนี้ เป็นช่วงแรกที่ 'ไดอานา สเปนเซอร์' (รับบทโดย เอ็มมา คอร์ริน) พบรักกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ก่อนจะเริ่มมีบทบาทในฐานะสมาชิกราชวงศ์มากขึ้น ซึ่งแม้ซีรีส์จะได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้ชมทั่วโลก แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายว่าเน็ตฟลิกซ์นำเสนอเรื่องราวโดยไม่มีการเตือนผู้ชมว่าเนื้อหาในซีรีส์เป็นนิยายที่ถูกแต่งขึ้นเพื่อความบันเทิง

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โอลิเวอร์ ดาวน์เดน รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อและกีฬา (Secretary of State for Digital, Culture, Media and Sport) ได้ออกมาแสดงความเห็นเรียกร้องให้เน็ตฟลิกซ์เพิ่มคำอธิบายว่า 'เดอะ คราวน์' เป็นเพียงซีรีส์แนวดราม่าที่แต่งขึ้น เนื่องจากเกรงว่า หากไม่มีคำอธิบาย ผู้ชมที่ไม่ได้มีชีวิตอยู่ในช่วงเหตุการณ์เหล่านั้น หรือไม่เข้าใจบริบทเชิงสังคมหรือประวัติศาสตร์ อาจเข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องจริง

ไดอานา

ตัวแทนแพลตฟอร์มสตรีมมิงยักษ์ใหญ่ ได้ออกมาตอบโต้ รมต.วัฒนธรรม ว่า "เรานำเสนอเดอะคราวน์ ในฐานะซีรีส์แนวดราม่ามาโดยตลอด และมีความเชื่อมั่นว่าผู้ชมจะเข้าใจและแยกแยะออกว่า เนื้อหาเป็นการแต่งขึ้นมาใหม่ โดยอิงกับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ เพราะเหตุนี้เน็ตฟลิกซ์ไม่มีนโยบายหรือเห็นถึงความสำคัญที่ต้องแจ้งผู้ชมก่อนทุกครั้งเมื่อชมซีรีส์เรื่องนี้" 

ด้านเฮเลนา บอนแฮม คาร์เตอร์ นักแสดงผู้รับบทเจ้าหญิงมาร์กาเรต พระขนิษฐาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้แสดงความคิดเห็นโดยเธอเชื่อว่า 'บทบาทการแสดง' ของตัวละครในซีรีส์ถือเป็นเครื่องบ่งชี้ให้ผู้ชมสามารถแยกแยะได้เองว่าเป็น 'นิยายหรือเรื่องจริง' ฉากทั้งหมดที่ปรากฏในซีรีส์ไม่ได้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเบื้องหลังวังบักกิงแฮม

"เดอะคราวน์ มีความรับผิดชอบทางศีลธรรมมากพอ ที่จะบอกว่ามันเป็น 'ละคร' ไม่ใช่สารคดีเชิงดราม่า" 

เพนนี จูเนอร์ นักข่าวและนักเขียนชีวประวัติราชวงศ์อังกฤษ เผยกับ เอเอฟพี เกี่ยวกับเนื้อหาในซีซั่น 4 ว่า เนื้อหาในซีรีส์ถ่ายทอดเหตุการณ์ที่ไกลกว่าความเป็นจริง โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ กับ คามิลลา ปาร์กเกอร์-โบวส์

เพนนี กล่าวว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ไม่ได้สานสัมพันธ์ใดๆ กับคามิลลา ปาร์กเกอร์-โบวส์ ในช่วง 5 ปีที่ครองคู่กับไดอานา "บทการแสดงทำให้ไดอานา กลายเป็นเหยื่อและชาร์ลส์เป็นคนร้าย ทั้งที่ความจริงคือทั้งคู่ต่างเป็นเหยื่อ

ไดอานา

เช่นเดียว ดิคกี้ อาร์บิเตอร์ อดีตเลขานุการฝ่ายสื่อของสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ผู้เคยทำงานใกล้ชิดสมเด็จพระราชินี เผยว่า ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ต่างอะไรกับขวานโจมตีเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

ขณะที่ฮิวโก้ วิคเกอร์ นักเขียนเรื่องราวราชวงศ์ มองว่า ซีรีส์นี้นำเสนอภาพเพียงด้านระหว่างเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ รวมถึงยังมีปัญหาเกี่ยวกับการให้ภาพลักษณ์ของเจ้าชายฟิลิป พระสวามี

เพนนี จูเนอร์ เสริมว่า โครงเรื่องของเดอะคราวน์ สร้างความเสียหายต่อชีวิตคู่ของทั้งเจ้าชาย ไดอานา และคามิลลา "มีผู้คนมากมายทั้งในสหราชอาณาจักรและทั่วโลก เชื่อว่าเหตุการณ์ที่ถูกนำเสนอผ่านเดอะคราวน์ เป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง แต่ไม่ใช่ มันไม่ใช่ประวัติศาสตร์ มันเป็นเรื่องละครดราม่า" 

ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า หน่วยงานด้านสื่อและวัฒนธรรมของอังกฤษจะปล่อยผ่านซีรีส์เรื่องนี้ หรือมีมาตรการใดในอนาคตหรือไม่ เนื่องจากซีซั่น 5 ที่คาดว่าจะออกฉายปี 2022 นั้น จะมีเนื้อหาเข้มข้นที่เกี่ยวความรักและการหย่าร้างของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ กับเจ้าหญิงไดอานา โดยเฉพาะเหตุการณ์อุบัติเหตุในกรุงปารีสซึ่งส่งผลกระทบกระเทือนต่อภาพลักษณ์ของราชวงศ์อังกฤษอย่างมาก

ที่มา : The Guardian , AFP , Deadline