ไม่พบผลการค้นหา
8 ร่างชาวไทยจากอิสราเอล ชุดแรก พร้อม 266 คนกลับถึงมาตุภูมิ 'ปลัดแรงงาน' ยันเร่งช่วยครอบครัว-บอกญาติสบายใจได้จะอพยพกลับเร็วที่สุด พร้อมย้ายศูนย์ไปตั้งดูไบ

วันที่ 20 ต.ค. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY083 ได้นำส่งร่าง 8 แรงงานไทยจากอิสราเอล (ชุดแรก) และผู้อพยพอีกจำนวน 266 คน เดินทางกลับถึงประเทศไทย หลังจากเดินทางออกจากอิสราเอล (เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 19 ต.ค.) โดย จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มารอรับ ก่อนนำส่งต่อไปประกอบพิธีทางศาสนายังภูมิลำเนา

ไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวคนไทยที่เสียชีวิตว่า เมื่อร่างแรงงานงานไทย 8 ราย ลงจากเครื่องได้ดำเนินการผ่านกระบวนการศุลกากร จากนั้นมีพิธีกรรมทางศาสนาและวางพวงหรีด เพื่ออาลัยแก่ผู้เสียชีวิต หลังจากนั้นเคลื่อนร่างกลับภูมิลำเนาของแต่ละคน

ส่วนการช่วยเหลือกระทรวงแรงงาน ให้แรงงานจังหวัดไปติดตามแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยกระทรวงฯ มอบเงินจากกองทุนช่วยเหลือคนไปทำงานต่างประเทศ 40,000 บาท รวมถึงไปชี้แจงการเตรียมเอกสารให้ทางครอบครัวและญาติ ขณะที่ทางการอิสราเอลเยียวยาภรรยาผู้เสียชีวิต 40,000 บาทต่อเดือน จนกว่าจะมีครอบครัวใหม่ ส่วนบุตรผู้เสียชีวิตได้รับเงินเยียวยา 8,000-12,000 บาท จนถึงอายุ 18 ปี ซึ่งกระทรวงแรงงานไทยจะเป็นผู้ประสานดำเนินการให้เร็วที่สุด 

ขณะที่การพิสูจน์อัตลักษณ์นั้น ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ดำเนินการให้เรียบร้อยแล้ว จึงไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าครอบครัวใดติดใจสามารถให้ฝั่งไทยดำเนินการได้ 

ขณะที่การช่วยเหลืออพยพคนไทย จะพยายามนำเครื่องบินไปรับให้ได้มากที่สุด โดยวันนี้ก็เดินทางอพยพมาอีกประมาณ 500 คน แต่ในส่วนของผู้บาดเจ็บยังไม่ได้รับการประสานว่าจะเดินทางมารักษาตัวที่ประเทศไทย 

นอกจากนี้เรายังได้เตรียมการลำเลียงผู้อพยพไปไว้ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ร่วมด้วย ซึ่งจะเริ่มแผนการวันที่ 22 ตุลาคมนี้ เนื่องจากการเดินทางจากดูไบมาไทย มีเที่ยวบินเดินทางกลับมามากกว่า ดังนั้นจะนำเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือมากขึ้น พร้อมกับตั้งศูนย์บัญชาการและระดมเจ้าหน้าที่ไปที่นั่น

ปลัดแรงงาน กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ครอบครัวแรงงานไทยที่อยู่ในอิสราเอลสบายใจได้ เพราะเราจะพยายามนำแรงงานกลับมาให้ได้เร็วที่สุดด้วยความปลอดภัย ส่วนการหางานทำในอนาคต ทางกระทรวงแรงงานจะช่วยดำเนินการต่อไป เนื่องจากมีบางคนแสดงความประสงค์จะกลับไปทำงาน ทางการอิสราเอลจึงแจ้งกลับมาว่าจะดำเนินการต่อวีซ่าให้เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยไม่ต้องยื่นใหม่ เพราะเขามองว่าแรงงานไทยเป็นส่วนสำคัญในการช่วยเหลือพัฒนาอิสราเอล

ด้าน วิเชียร บุญช่วย หัวหน้าทีมลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตของสยามฟิวเนอรัล ในเครือสุริยาหีบศพ เปิดเผยว่าทางสถานทูตได้ประสานให้บริษัทลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ร่าง กลับภูมิลำเนาทั้งหวัด 6 ได้แก่นครราชสีมา ,ชัยภูมิ ,สุโขทัย ,ศรีษะเกษ , อุดรธานี (2) ,ขอนแก่น (2) โดยวันนี้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยจะไม่มีญาติมารับร่าง 

สำหรับรายชื่อร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 8 รายที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย ชุดแรก ได้แก่ 

1.นายพงษธร ขุนศรี 

2.นายพิชิต นาจันทร์ 

3.นายชัยรัตน์ สานุสันต์ 

4.นายอานันต์ เพชรแก้ว 

5.นายพงษ์พัฒน์ สุชาติ 

6.นายอนุชา โสภากุล 

7.นายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ 

8.นายธนกฤจฒ์ ปรากฏวงษ์