ไม่พบผลการค้นหา
'พิธา' เคลียร์ใจข้าราชการ ย้ำ 'ก้าวไกล' ไม่มีนโยบายตัดบำนาญ แต่เน้นรีดไขมันในกระบวนการจัดสรรงบฯ เข้าใจชีวิต ขรก. ไม่ได้ด้อยค่า

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ตัวแทนข้าราชการบำนาญ จากสหพันธ์ข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวย้ำจุดยืนของพรรคก้าวไกล ว่าไม่มีนโยบายตัดเงินบำนาญของข้าราชการ

พิธา กล่าวว่า ได้ทำความเข้าใจกันแล้วว่า พรรคก้าวไกลไม่มีนโยบายที่จะไปตัดบำนาญของพี่น้องข้าราชการ สืบเนื่องจากการอภิปรายของตน ในวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2566 เกี่ยวกับรายได้และรายจ่ายของประเทศ ได้มีประชุมหารือกันแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้พาดพิง หรือดูถูกข้าราชการแต่อย่างใด ตนก็เคยเป็นข้าราชการมาก่อน เช่นเดียวกับลุงของตนที่ข้าราชการบำนาญ รวมถึง พล.ต.ต.สุพิศาล ก็เช่นกัน

"พรรคก้าวไกลไม่เคยพาดพิงถึงข้าราชการ หรือข้าราชการบำนาญในแง่ลบ ที่พูดถึงหมายถึงกระบวนการในการจัดการงบประมาณของประเทศที่มีรายได้ลดลง รายจ่ายผันผวน และมีโอกาสที่จะต้องกู้ยืมอีกเยอะ เนื่องจากว่ามีไขมันในระบบงบประมาณ พรรคก้าวไกลยืนยันที่จะแก้ไขตรงนี้" พิธา กล่าว

ทั้งนี้ พิธา ยังมีความเห็นตรงกับสหพันธ์ฯ ว่า ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศนั้น การปฏิรูปการศึกษาเปรียบเสมือนการกลัดกระดุมเม็ดแรก เพื่อนำไปสู่การผลักดันในอีกหลายมิติ สร้างรายได้ให้ประเทศ เพื่อต่อสู้กับรายจ่ายที่ผันผวนตลอดเวลาได้ โดยไม่ต้องกู้ยืม

จากนั้น ศรศักดิ์ ศรศักดิ์ อ้วนล้วน ประธานศูนย์พิทักษ์สิทธิสวัสดิการข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทย ในนามสหพันธ์ข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทย ได้กล่าวขอบคุณหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ทำความเข้าใจกับพี่น้องข้าราชการบำนาญ เรามีความเข้าใจตรงกันว่าเราไม่มีเรื่องบาดหมางใจกัน จะมีความรักความเข้าใจและความผูกพันที่ดีต่อกันตลอดไป

โดย ศรศักดิ์ ยังได้เสนอแถลงการณ์ ระบุถึงการจัดสรรงบประมาณประจำปี ต้องคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของข้าราชการบำนาญภายใต้กฏหมาย การตัดงบประมาณต้องไม่มีในรัฐบาลนี้และรัฐบาลต่อไปในอนาคต เป็นข้อเรียกร้องที่ไม่ได้เกิดเลยหรือเอารัดเอาเปรียบประชาชนแต่ประการใด พวกเราเข้าใจเป็นอย่างดีต่อความทุกข์ยากของประชาชนในยามนี้ หากโอกาสเปิด ข้าราชการบำนาญพร้อมเต็มที่ในการเป็นพลังช่วยแก้ไขวิฤตของชาติ เชิดชูอดีต ฟื้นฟูปัจจุบัน สร้างสรรค์อนาคต เป็นเป้าหมายของชาวบำนาญ