ไม่พบผลการค้นหา
ชาวอังกฤษร่วมลงชื่อในเว็บไซต์รัฐสภา เพื่อให้มีการยกเลิกมาตรา 50 เพื่อยกเลิกกระบวนการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

ฏีกาขอให้รัฐบาลอังกฤษยกเลิกมาตรา 50 ของสนธิสัญาลิสบอน และยกเลิกกระบวนการขอออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิต มีคนไปร่วมลงชื่อบนเว็บไซต์รัฐสภาอังกฤษมากกว่า 5 ล้านรายชื่อแล้ว หลังชาวอังกฤษกว่า 1 ล้านคนไปรวมตัวชุมนุมเรียกร้องให้มีการทำประชามติถามความเห็นเกี่ยวกับเบร็กซิตอีกครั้ง

ฏีกาที่มีคนยื่นบนเว็บไซต์รัฐสภาตั้งแต่ปลายเดือนก.พ. ได้กลายเป็นฏีกาที่มีคนร่วมลงชื่อมากที่สุดในประวัติศาสตร์การยื่นฏีกาออนไลน์ของอังกฤษ หลังจากที่มีคนร่วมลงรายชื่อเกิน 4.16 ล้านรายชื่อเมื่อวันเสาร์ที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา และนับตั้งแต่ที่เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ชาวอังกฤษสนับสนุนข้อตกลงเบร็กซิตของเธอเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์รัฐสภาอังกฤษก็มีคนเข้าไปร่วมลงชื่อฎีกายกเลิกมาตรา 50 กันจำนวนมากจน เว็บไซต์ล่มหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม เมย์ก็ยังคงยืนยันว่าจะไม่ฟังเสียงของผู้ยื่นฎีกา โดยให้เหตุผลว่า การไม่ออกจากอียูได้อาจสาเหตุทำลายความเชื่อมั่นของสาธารณะจนอาจไม่สามารถจะเยียวยา ก่อนหน้านี้ เมย์กล่าวว่า เธอจะยอมทิ้งความตั้งใจให้รัฐสภาลงมติข้อตกลงเบร็กซิตของเธออีกครั้ง หากได้รับเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทำให้อังกฤษต้องเสนอข้อตกลงเบร็กซิตฉบับอื่นขึ้นมา ไม่เช่นนั้นจะต้องออกจากอียูไปโดยไม่มีข้อตกลงใดๆ ในวันที่ 12 เม.ย.นี้

ด้านรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและรองนายกรัฐมนตรีอังกฤษยืนยันว่า พวกเขายังคงสนับสนุนให้เมย์เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออย่างเต็มที่ ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้เมย์ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และมีกระแสว่าคณะรัฐมนตรีกำลังวางแผน "รัฐประหาร" เมย์ โดยรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า ขณะนี้ ไม่ใช่ที่จะมาเปลี่ยนปักตันเรือ



ที่มา : The Independent, BBC