ไม่พบผลการค้นหา
'ปานปรีย์' เผย วาระชงประชุมฯ ครม.สัญจรระนอง 20 โครงการ 'รัฐ-เอกชน' 797 ล้าน หนุนเศรษฐกิจ-พัฒนาคุณภาพชีวิต-ท่องเที่ยวภาคใต้-ดันซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหาร

22 ม.ค. ที่ศาลากลาง จ.ระนอง ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติภารกิจก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ เพื่อพิจารณาข้อเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่ของทางกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน 6 จังหวัด คือ จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล

หลังเสร็จสิ้นการประชุม ปานปรีย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมของภาครัฐและเอกชน มีมติเสนอโครงการต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมทั้งสิ้น 20 โครงการ แบ่งเป็นของหน่วยงานภาครัฐ และ ส่วนราชการระดับจังหวัดเสนอ 13 โครงการ รวม 350 ล้านบาท และข้อเสนอภาคเอกชน 7 โครงการ จาก 51 โครงการ 477 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นกว่า กว่า 797 ล้านบาท ซึ่งสำหรับโครงการที่จะนำเข้าในที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้ จะเป็นโครงการ Quick Win ที่สามารถทำให้สำเร็จภายภายใน 1 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับโครงการของหน่วยงานภาครัฐ และส่วนราชการระดับจังหวัดเสนอ ที่น่าสนใจ ประกอบด้วย โครงการผนึกกำลังผู้ประกอบทางการค้าสำหรับเศรษฐกิจท่องเที่ยวอันดามันเชิญสร้างสรรค์ โดยกระทรวงพาณิชย์ งบประมาณ 33.2 ล้านบาท , โครงการมารีน่าชุมชนยกระดับคุณภาพโครงสร้างพื้นฐานเพื่อท่าเรือท่องเที่ยวชุมชนทะเลอันดามัน โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งบประมาณ 16.8 ล้านบาท , โครงการปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่ฝังกลบขยะมูลฝอย ของเทศบาลนครภูเก็ต 35 ล้านบาท , โครงการก่อสร้างเขื่อน คสล. (คลองบางใหญ่เฟส 2) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต 15 ล้านบาท , โครงการปรับปรุงถนนและระบบสาธารณูปโภคพร้อมปรับภูมิทัศน์ถนนจัดสรรพัฒนา ต.บางริ้น จ.ระนอง ของโยธา จ.ระนอง 50 ล้านบาท , โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือควนตุ้งกู บ้านควนตุ้งกู อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง โดยโยธา จ.ตรัง 25 ล้านบาท , โครงการขับเคลื่อนจังหวัดตรังสู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร เพื่อเข้าร่วมเครือข่ายสร้างสรรค์องค์การยูเนสโก ของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ ม.สวนดุสิต 25 ล้านบาท , โครงการถ้าเทียบเรืออัจฉริยะจังหวัดพังงา 42 ล้านบาท เป็นต้น 

และในส่วนของภาคเอกชน 7 โครงการ 477 ล้านบาท ที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นโครงการที่มีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันที อาทิ โครงการปรับปรุงท่าเรือระนองเกาะสอง เพื่อการท่องเที่ยวและการสัญจร 70.5 ล้านบาท , โครงการท่าเรือมาเนาะห์-ช่องหลาด เกาะยาวใหญ่น้อย เพื่อการท่องเที่ยว 175 ล้านบาท , โครงการยกระดับและพัฒนาศักยภาพระบบการแพทย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันจังหวัดกระบี่ (ปรับปรุงอาคารตลอดการรักษาห้องผ่าตัด ICU และห้องล้างไต) ประมาณ 70 ล้านบาท , โครงการ ปรับปรุงและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานถนนท่องเที่ยวชุมชนเกาะยาวใหญ่ 55 ล้านบาท เป็นต้น