ไม่พบผลการค้นหา
'ม็อบเยาวชน' ขึงผ้าสีรุ้งหน้ากระทรวงศึกษา ระบุ เพิ่มสีสันให้กระทรวงไดโนเสาร์ พร้อมกิจกรรมคืนเครื่องแบบให้กระทรวง หลังเเคมเปญ '1 ธันวาแต่งไปรเวท' โดนครูหลายโรงเรียนปิดกั้น ลงโทษนักเรียนในสังกัด ร่วมเปล่งคำขวัญกระหึ่ม "เผด็จการจงพังทลาย เสรีการแต่งกายจงเจริญ"

กลุ่มนักเรียนเลว นำโดย ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ 'มิน' และ เบญจมาภรณ์ นิวาส หรือ 'น้องพลอย' จัดชุมนุมด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้ แฮชแท็กเลิกเรียนไปกระทรวง และมีการประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนที่เข้าร่วมชุมนุมพกชุดเครื่องแบบนักเรียนติดตัวมาด้วย ซึ่งประกาศเริ่มการชุมนุมอย่างเป็นทางการในเวลา 16.00 น. และยุติชุมนุมเวลาประมาณ 19.00 น. 

ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มได้จัดแคมเปญ 1 ธันวาบอกลาเครื่องแบบ โดยให้นักเรียนที่เห็นพ้องและเป็นแนวร่วมในหลายโรงเรียนทั่วประเทศ แต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนตามปกติเป็นวันแรก โดยบางโรงเรียนไม่อนุญาตให้นักเรียนเข้าเรียน รวมถึงมีการเรียกนักเรียนที่แต่งชุดไปรเวทเข้าห้องฝ่ายปกครอง เพื่อตักเตือนและลงโทษด้วย

นร_0.เลว_๒๐๑๒๐๑.jpg

โดยมีตัวแทนนักเรียนจากหลายโรงเรียน สลับกันปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงขนาดย่อม ในประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับการรณรงค์ให้ใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนและ การที่โรงเรียนไม่เคารพสิทธินักเรียนรวมถึงครูกีดกันและลงโทษด้วยวิธีการต่างๆ โดยมีตัวแทนนักเรียนส่วนหนึ่งที่ปราศรัยเชิญชวนให้นักเรียนที่ร่วมชุมนุม เปล่งคำขวัญก่อนจบการปราศรัยพร้อมกันด้วยประโยคที่ว่า "เผด็จการจงพังทลาย เสรีการแต่งกายจงเจริญ" 


ชุดนักเรียนไม่ปลอดภัย

ขณะที่กิจกรรมมีการแปะป้ายข้อความหน้าป้ายกระทรวงศึกษาธิการว่าชุดนักเรียนไม่ปลอดภัย เพื่อโต้แย้งวิสัยทัศน์และความเห็นของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ให้สัมภาษณ์ว่า การแต่งเครื่องแบบจะทำให้สังเกตง่าย เมื่อมีเหตุร้ายเกิดขึ้นกับนักเรียนและประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะชุดไปรเวทต้องใช้หลายชุด 

นอกจากนี้ กลุ่มนักเรียนเลว ได้นำชุดเครื่องแบบทั้งเครื่องแบบนักเรียนชายและนักเรียนหญิง มาแขวนไว้เป็นเชิงสัญลักษณ์ที่รั้วประตูกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อสื่อในกิจกรรมว่านำชุดเครื่องแบบนักเรียนมาคืนกระทรวง และมีการขึงผ้าสีรุ้งที่มักใช้ในกิจกรรมของกลุ่มเรียกร้องความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ ขนาดยาวตามแนวรั้วด้านหน้าของกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้ความหมายว่าหากกระทรวงศึกษาธิการยังล้าหลังเหมือนไดโนเสาร์เต่าล้านปี ก็อยากจะเพิ่มสีสันให้กับกระทรวงไดโนเสาร์นี้ด้วย

อ่านเพิ่มเติม