ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบกรมทะเลแจ้งทุกจังหวัด เร่งประชาสัมพันธ์ พิษ 'หมึกบลูริง' อันตรายถึงตาย หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที ด้าน 'วราวุธ' สั่งขยายผลถึงปลาปักเป้า-แมงกะพรุนพิษ

กรณีเพจ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้แจ้งเตือนการพบ 'หมึกบลูริง' เสียบไม้ปิ้งขายในตลาดนัด จ.ปทุมธานี นั้น โสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวย้ำเตือนถึงพิษของ 'หมึกบลูริง' ที่มีความรุนแรงจนถึงแก่ชีวิต พร้อมให้เร่งประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน หากพบเห็นให้หลีกเลี่ยง ห้ามสัมผัสและห้ามบริโภคโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ ได้เตรียมประสานทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชน หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที

127246984_3473606166020189_2200673114696809_o.jpg
  • ปชช.แจ้งกรมทรัพยากรฯ พบหมึกบลูริง เสียบไม้ปิ้งขายในตลาดนัด จ.ปทุมธานี

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หมึกบลูริง เป็นหมึกจำพวกเดียวกับหมึกยักษ์ มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก จะพบได้ในทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน รวมทั้ง ทะเลแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสัตว์ที่อาศัยบริเวณผืนทรายใต้ท้องน้ำและแนวปะการัง เคยมีรายงานคนที่ได้รับพิษจากหมึกบลูริง ส่วนมากจะติดมากับเครื่องมือประมงและการแอบเลี้ยงของกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ทะเลแปลกสวยงาม ซึ่งทางกรมประมงได้มีประกาศห้ามมิให้เลี้ยงหรือนำเข้าหมึกชนิดนี้แล้ว แต่ยังพบมีการลักลอบนำเข้า


ประสานทุกจังหวัดเร่งพีอาร์ 'พิษปลาหมึกบลูริง'

อย่างไรก็ตาม จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แจ้งประสานทุกจังหวัดเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับทราบเป็นการเร่งด่วนแล้ว นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้นักวิชาการที่ศึกษาด้านชีววิทยาสัตว์ทะเลที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับหมึกบลูริง จัดทำสื่อการเรียนรู้และข้อมูลประกอบเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนทุกคนทราบ ซึ่งประเด็นดังกล่าวแม้จะกลายเป็นกระแสสังคม หลายคนเริ่มรู้จักหมึกบลูริงมากขึ้น แต่เราก็ไม่อาจจะปล่อยผ่านได้


รมว.ทส.สั่งขยายผลไปยังสัตว์ทะเลมีพิษชนิดอื่น

อีกทั้ง วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้แสดงความห่วงใยสั่งเน้นย้ำให้เร่งประชาสัมพันธ์อย่างเข้มข้นในทุกรูปแบบ และกระจายให้ทั่วทั้งประเทศ เนื่องจาก ปลายปีที่ผ่านมาเคยมีการพบหมึกบลูริงเสียบไม้ปิ้งขายเช่นนี้ ในพื้นที่จังหวัดตาก นอกจากนี้ รมว.ทส. ยังได้สั่งการให้ขยายผลไปยังสัตว์ทะเลมีพิษอื่น ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตด้วย เช่น ปลาปักเป้า แมงกะพรุน ที่มีการนำมาบริโภคกันในปัจจุบัน เป็นต้น

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวด้วยว่า อยากฝากเตือนพี่น้องประชาชนทุกคนที่พบเห็นหมึกที่มีลักษณะคล้ายหมึกยักษ์แต่มีขนาดเล็ก มีลายวงสีน้ำเงินเด่นชัด ห้ามสัมผัสหรือบริโภคเด็ดขาด แม้จะผ่านกรรมวิธีด้วยความร้อนแล้วก็ตาม เนื่องจาก พิษชนิดนี้สามารถทนความร้อนได้มากกว่า 200 องศาเซลเซียส

สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อมีการสัมผัสหรือบริโภค หากหมดสติให้รีบเป่าปาก หรือ รีบนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วน เพื่อใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งหากการช่วยเหลือเป็นผล ผู้ป่วยจะฟื้นเป็นปกติภายใน 24 ชั่วโมง เว้นแต่จะขาดอากาศนานเกินไปจนสมองตาย หากมีการพบเห็นในธรรมชาติให้พยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัส และหากมีการพบเห็นว่ามีการจำหน่ายทั้งแบบยังมีชีวิตหรือขายเป็นอาหารตามท้องตลาด หรือไม่แน่ใจว่าใช่หรือไม่ ควรแจ้งหน่วยงานกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหรือสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดทั่วประเทศ หรือแจ้งสายด่วน GREEN CALL 1310 เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความชำนาญไปตรวจสอบโดยด่วนต่อไป



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :