ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' ห่วงสุขภาพ 'วันนอร์' ต้องคุมประชุมนาน กรีด 'ปดิพัทธ์' ออกตัวแรง ทำตัวเหมือนประธานสภาฯ เสียเอง ชี้เป็นรองฯ ควรรออนุมัติ เห็นใจ 'ประวิตร' ถูกสื่อจับผิดเหมือนนั่งหลับ

วันที่ 6 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา ชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยถึงกรณีมีภาพปรากฏว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นั่งลักษณะคล้ายหลับ ระหว่างการประชุมสภาฯ 

โดย ชวน ระบุว่า ไม่ใช่ความจริงตามที่เป็นข่าว แต่เป็นการจับผิดมากกว่า ตนคิดว่าเป็นเรื่องดีที่ พล.อ.ประวิตร มาร่วมเข้าประชุม เข้าใจว่าการนั่งประชุมสภาฯ ค่อนข้างนาน สมาชิกทุกคนย่อมเมื่อยล้าได้ จากภาพที่ปรากฏก็เป็นปัจจัยหนึ่งให้สมาชิกส่วนหนึ่งไม่เข้าประชุมสภาฯ เพราะเกรงว่าสื่อมวลชนจะถ่ายภาพในเชิงจับผิดกัน 

อย่างไรก็ตาม ชวน เชื่อมั่นว่าจะไม่มีผลกระทบมากมาย เพราะสภาก็ต้องทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ส่วนรวมต่อไป แต่อยากให้สมาชิกทุกคน เมื่อต้องร่วมกันโหวตหรือลงมติ อย่าใช้ถ้อยคำที่เป็นสร้อย ทำให้เสียเวลา เช่นในการลงคะแนนรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ความจริงไม่จำเป็นต้องพูดว่า บัตรดี บัตรเสีย พูดชื่อบุคคลก็เพียงพอแล้ว เพื่อประหยัดเวลา พร้อมมองว่าในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ควรใช้หลักเดียวกันนี้

ส่วนการโหวตเลือกนายกฯ ชวน ชี้ว่า กฎหมายไม่ได้ระบุว่าประชุมได้กี่ครั้ง แต่ก็ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ก่อน เพื่อกำหนดการประชุมให้ชัดเจน

ชวน ยังเผยว่า ตนได้ไปแสดงความยินดีกับ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาฯ หลังจากได้ตำแหน่งประธานสภาฯ พร้อมกำชับให้คณะทำงานของ วันมูหะมัดนอร์ ดูแลสุขภาพของท่านด้วย เนื่องจากมีอายุมาก และต้องทำหน้าที่ควบคุมการประชุมเป็นเวลานาน อีกทั้งภาระงานหนักต่างๆ

เมื่อถามว่า วันมูหะมัดนอร์ จะสามารถทำงานร่วมกับรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และ 2 ได้ดีหรือไม่ ชวน มองว่า พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ว่าที่รองประธานฯ คนที่ 2 แถลงว่าจะน้อมนำพระบรมราโชวาท และทำตามนโนบายของประธานสภาฯ แต่ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่รองประธานฯ คนที่ 1 แถลงวิสัยทัศน์เหมือนเป็นประธานสภาฯ เสียเอง

"ความจริงแล้วรองประธานสภาฯ มีหน้าที่ทำตามได้รับมอบหมายจากประธานสภาฯ ว่าจะทำอะไร ถ้าจะทำสิ่งที่ใหม่หรือพิเศษ ต้องขออนุมัติจากประธานสภาฯ ก่อน" ชวน กล่าว

ชวน ยังพูดติดตลกว่า เป็นเรื่องแปลกใหม่ว่า ทั้งประธานสภาฯ และรองประธานฯ คนที่ 1 และ 2 ต่างนับถือกันต่างศาสนา คือ พุทธ คริสต์ และอิสลาม