ไม่พบผลการค้นหา
กาตาร์ซึ่งเป็นตัวกลางในการเจรจาจากความขัดแย้งสงครามอิสราเอล-กาซา ได้ประกาศว่า อิสราเอลและฮามาสได้บรรลุข้อตกลง เพื่ออนุญาตให้มีการส่งยาให้กับตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซา ตลอดจนการส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังผู้อยู่อาศัยในฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อม

กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.) ว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ที่จะถูกส่งมอบให้กับพลเรือนใน “พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและเปราะบางที่สุด” ในฉนวนกาซา เพื่อแลกกับการส่งมอบยาให้กับตัวประกันชาวอิสราเอลที่กลุ่มฮามาสคุมขังอยู่ในฉนวนกาซา

มาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์กล่าวว่า ยาและความช่วยเหลือจะถูกส่งมอบไปจากกรุงโดฮาในวันพุธนี้ (17 ม.ค.) ไปยังเมืองเอล อาริช ของอียิปต์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขนส่งความช่วยเหลือเหล่านั้นไปยังฉนวนกาซา อัล-อันซารียังกล่าวอีกว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีตัวกลางในการเจรจาโดยกาตาร์ พร้อมกันกับความร่วมมือจากฝรั่งเศส

ก่อนหน้านี้ ฟิลิป ลาเยียต หัวหน้าศูนย์วิกฤตการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ซึ่งทำหน้าที่จัดระเบียบการส่งความช่วยเหลือ กล่าวว่าการเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นมาหลายสัปดาห์ และความคิดในการแลกเปลี่ยนความช่วยเหลือเริ่มต้นมาจากครอบครัวของตัวประกันชาวอิสราเอลบางคน ทั้งนี้ ชุดความช่วยเหลือด้านการแพทย์จากฝรั่งเศส จะถูกส่งไปยังตัวประกันแต่ละคนจากทั้งหมด 45 คน โดยจะมีคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศเป็นผู้ประสานงานภาคพื้นดิน

ก่อนหน้านี้ ฮามาสได้จับตัวประกันจากอิสราเอลไปประมาณ 240 คน ระหว่างการโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,139 คน ในเวลาต่อมา อิสราเอลได้ตอบโต้การโจมตีด้วยการทิ้งระเบิด การปิดล้อม และการบุกรุกฉนวนกาซาทางภาคพื้นดิน ซึ่งส่งผลมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 24,000 ราย

มีตัวประกันมากกว่า 100 คนได้รับการปล่อยตัว ในระหว่างการหยุดยิงเป็นเวลา 1 สัปดาห์ในช่วงปลายเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ภายหลังการเจรจาอันยาวนานที่มีกาตาร์และสหรัฐฯ เป็นผู้ไกล่เกลี่ย ในอีกทางหนึ่ง อิสราเอลได้ปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคน ออกจากเรือนจำเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนตามข้อตกลง

เมื่อวันอังคาร ทำเนียบขาวแถลงว่า เบรตต์ แมคเกิร์ก ทูตประจำตะวันออกกลางของสหรัฐฯ เดินทางไปที่กรุงโดฮาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงที่เป็นไปได้สำหรับการปล่อยตัวนักโทษเพิ่มเติม

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า แมคเกิร์กมีส่วนเกี่ยวข้องใน “การหารือที่จริงจังและเข้มข้นมาก” กับกาตาร์เกี่ยวกับอีกข้อตกลงหนึ่ง “เราหวังว่ามันจะเกิดผลและเกิดผลเร็วๆ นี้” เคอร์บีกล่าว


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/1/16/qatar-announces-israel-hamas-deal-for-medicine-and-aid-to-enter-gaza?fbclid=IwAR2HqBimW42davXB9wf1d3vgDbM3eReiS0qVtdr5_fzHBkLHy7H6QWZKM7U