ไม่พบผลการค้นหา
สาธารณสุขฮาวายเร่งตรวจสอบผู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดนักท่องเที่ยวชายชาวญี่ปุ่น หลังพบว่าชายคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากฮาวายถึงญี่ปุ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เดวิด อิจ นายกเทศมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขมลรัฐฮาวายของสหรัฐฯ แถลงข่าว ณ เมืองโฮโนลูลูระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่านักท่องเที่ยวชายชาวญี่ปุ่นผู้ที่ได้รับการยืนยันล่าสุดว่าติดเชื้อโควิด-19 อาจได้รับเชื้อตั้งแต่ยังอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่เขาจะเดินทางมายังมลรัฐฮาวายของสหรัฐฯ หรืออาจได้รับเชื้อระหว่างการเดินทางมายังฮาวายก็เป็นได้

สาธารณสุขฮาวายระบุว่า สมมติฐานดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานของทฤษฎีการฟักตัวของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีระยะเวลาอยู่ที่ภายใน 14 วัน เนื่องจากนักท่องเที่ยวชายผู้นี้เริ่มมีอาการของการติดเชื้อไวรัสเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจากที่เดินทางถึงหมู่เกาะฮาวาย โดยตัวเขาเองและภรรยาเดินทางมาท่องเที่ยวที่เกาะเมาวีของฮาวายระหว่างวันที่ 28 ม.ค. ถึงวันที่ 3 ก.พ. ก่อนเดินทางไปยังเกาะโออาฮูและเดินทางกลับในวันที่ 7 ก.พ. ไปยังจังหวัดไอจิของญี่ปุ่น

ระหว่างที่ชายผู้นี้อยู่ที่หมู่เกาะฮาวาย เขาไม่แสดงอาการป่วยใดๆจนกระทั่งเดินทางถึงเกาะโออาฮู โดยมีอาการเริ่มต้นคล้ายอาการหวัดแต่ไม่มีไข้ และอาการเริ่มหนักขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเดินทางกลับถึงญี่ปุ่น ก่อนได้รับการตรวจยืนยันที่โรงพยาบาลว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้วจริงๆ ซึ่งทางการญี่ปุ่นได้แจ้งกรณีการติดเชื้อดังกล่าวไปยังศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ก่อนจะมีการแจ้งไปยังสาธารณสุขของมลรัฐฮาวายในวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ก.พ.) 

"นี่คือความน่ากังวลอย่างยิ่ง ผมอยากจะยืนยันอีกครั้งว่าเหตุการณ์นี้คือสิ่งที่เราได้เตรียมการรับมือไว้แล้วล่วงหน้า" นายกเทศมนตรีฮาวายกล่าว

ดร.ซาราห์ ปาร์ค หัวหน้านักระบาดวิทยาของมลรัฐฮาวายกล่าวว่า หน้าที่หลักที่เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขต้องเร่งดำเนินการก็คือการระบุตัวตนให้ได้ว่ามีใครบ้างที่มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวผู้ติดเชื้อชาวญี่ปุ่นคนนี้ระหว่างที่เขาเดินทางมายังหมู่เกาะฮาวาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือในกรอบเวลาที่เขาเริ่มแสดงอาการขณะที่อยู่ในเกาะโออาฮู ซึ่งอาจมีการแพร่เชื้อด้วยการจามหรือไอได้ และถ้าหากอ้างอิงตามทฤษฎีของการแพร่เชื้อจากสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ ผู้คนที่อยู่ใกล้ชิดชายชาวญี่ปุ่นคนนี้ในเกาะแรกที่เขาไปเยือนจะไม่เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากอยู่ในช่วงที่ยังไม่เริ่มแสดงอาการ

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงรายละเอียดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 รายแรกในประเทศ เป็นหญิงชราวัย 80 ปี ในจังหวัดคานางาวะ เป็นผู้เสียชีวิตนอกจีนแผ่นดินใหญ่รายที่ 3 นอกเหนือจากที่เคยพบในเขตบริหารฮ่องกง และฟิลิปปินส์ ด้วยเหตุนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จึงประกาศตั้งงบประมาณเร่งด่วนเพื่อต่อสู้และป้องกันเชื้อไวรัสประมาณ 15,300 ล้านเยน หรือประมาณ 4,300 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าบนเรือสำราญพรินเซส ไดมอนด์ ซึ่งเป็นกิจการของบริษัทคาร์นิวัลคอร์ปส์ เครือเดียวกับกิจการเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ยังถูกกักต่อไปที่ท่าเรือโยโกฮามะของญี่ปุ่น และมีกำหนดจะพ้นวาระกักตัวในวันท่ 19 กุมภาพันธ์นี้ 

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่ามีการส่งเสบียงอาหารและความช่วยเหลือต่างๆ แก่คนบนเรือลำดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องจับตาสุขภาพของผู้โดยสารสูงวัยบนเรือเป็นพิเศษ เพราะบางรายมีอาการความดันสูงและวิตกกังวล