ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้าน ยื่น 209 รายชื่อ ชักชวน ส.ส.รัฐบาล-ส.ว.หนุนเปิดสภาฯ สมัยวิสามัญ พิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ มั่นใจห้องประชุม-มาตรการสกัดโควิด-19 ของสภาฯพร้อม

นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ยื่นรายชื่อ ส.ส.พรรคการเมืองฝ่ายค้าน จำนวน 209 รายชื่อ ถึงประธานรัฐสภา ผ่านสำนักงานเลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส.รัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา มาลงชื่อเพื่อสนับสนุนให้เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ

โดยขณะนี้ยังขาดรายชื่ออีกจำนวน 37 คน และเมื่อได้รายชื่อครบแล้ว ก็จะให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่งรายชื่อดังกล่าวทั้งหมดถึงประธานรัฐสภา เพื่อขอพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญต่อไป

นายชลน่าน ยังย้ำด้วยว่า สถานการณ์ขณะนี้มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาพระราชกำหนดที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้ทั้ง 3 ฉบับตามที่คณะรัฐมนตรีประกาศใช้ รวมทั้ง ร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่คณะรัฐมนตรีเตรียมจะเสนอมายัง สภาผู้แทนราษฎร จึงมีความจำเป็น ที่จะต้องมีการพิจารณาเพื่อนำงบประมาณดังกล่าวไปใช้ในการเร่งด่วน พร้อมเชื่อมั่นว่า สถานการณ์ขณะนี้มีความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญแล้ว

จึงมั่นใจว่า ส.ส. สามารถเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมได้โดยไม่จำเป็นจะต้องมีการตรวจเชื้อไวรัสทุกคน ตรวจเพียงกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น และมาตรการในการควบคุมโรคของ ศบค. นั้น จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการประชุมสภาฯ เพราะยึดถือรัฐธรรมนูญ และระเบียบข้อบังคับการประชุมเป็นหลัก

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.ฝ่ายค้าน เพื่อขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญว่า เป็นสิทธิของฝ่ายค้าน ซึ่งหากรายชื่อของสมาชิก มีจำนวนที่ตรงตามเงื่อนไข ก็สามารถเปิดประชุมได้ แต่หากไม่ครบ และรัฐบาลไม่ได้ขอพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ ก็ไม่สามารถเปิดประชุมได้ ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :